"ประยุทธ์" โยนศาลฯ ตีความปม "นายกฯ 8 ปี" หลัง "พท." จ่อยื่น 17 ส.ค.นี้

"ประยุทธ์" โยนศาลฯ ตีความปม "นายกฯ 8 ปี" หลัง "พท." จ่อยื่น 17 ส.ค.นี้

"ประยุทธ์" ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน หนุนเป็นเจ้าภาพเอเปค ดักคอ ถ้ายังเป็นคนไทย อย่าป่วนโยนศาลรัฐธรรมนูญตีความ ปม "นายกฯ 8 ปี" หลัง "พท." จ่อยื่น 17ส.ค.นี้ ปัดตอบ เดินตามรอย "ป๋าเปรม"

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ.2565 ครั้งที่ 2/2565 ว่า วันนี้ประชุมถึงความคืบหน้าเตรียมการประชุมเอเปค ก็ใกล้เข้ามาทุกที มีการหารือกันหลายประเด็น และสรุปแนวปฏิบัติที่เหมาะสมแล้ว เพื่อจะได้มีการเตรียมการ โดยการประชุมในช่วงเดือนพ.ย. มีหลายวาระ และนำไปสู่ 2 วันสุดท้ายที่จะประชุมในระดับผู้นำ และสรุปผลการประชุมเอเปคในครั้งนี้

นายกฯ กล่าวว่า อยากขอความร่วมมือไปยังทุกภาคส่วนไม่ว่าจะประชาชน ภาคประชาสังคมภาคประชาชน และส่วนต่างๆ ขอให้สนับสนุนการดำเนินการในการประชุมเอเปค เพราะเป็นการประชุมเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ โดยทั้งหมดมีสมาชิก 21 ประเทศ ฉะนั้นอย่าทำให้ประเทศชาติเสียหาย ก็มีเท่านั้น 

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเริ่มออกมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ เขาควรจะรู้บทบาทหน้าที่ของเขา ตอนนี้มีตรงไหน เพราะนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของใคร  ไม่ใช่เรื่องของตน หรือเรื่องของใคร เป็นเรื่องของประเทศชาติ บทเรียนก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ทุกคนอยากให้มันเกิดขึ้นอีก หรือประชาชนทุกคนที่คิดว่ายังเป็นคนไทยอยู่ก็อย่าทำ 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีภายในวันที่ 17 ส.ค. นี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เรื่องนี้ผมตอบไปแล้วว่าเป็นเรื่องของศาล” 

จากนั้นนายกฯ ได้เดินออกจากโพเดียมให้สัมภาษณ์ทันที ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความไว้บ้างหรือไม่ และจะมีการตามรอยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และอดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ หันหลังโดยไม่ตอบคำถามดังกล่าว เพียงแต่ส่ายศีรษะ และเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์