“ปกรณ์วุฒิ” เผยใกล้แล้ว ยื่น ป.ป.ช.สอบ “ศักดิ์สยาม” ปมโอนหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ

“ปกรณ์วุฒิ” เผยใกล้แล้ว ยื่น ป.ป.ช.สอบ “ศักดิ์สยาม” ปมโอนหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ

“ปกรณ์วุฒิ” เผยฝ่ายกฎหมาย “พรรคก้าวไกล” ร่างคำร้องเตรียมยื่นร้อง ป.ป.ช.สอบทรัพย์สิน “ศักดิ์สยาม” ปมกล่าวหาโอนขายหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ 119.4 ล้านบาทแล้ว ให้ “พรรคประชาชาติ” ลุยเรื่องฮั้วประมูลด้วย ไม่หวั่นหากโดนฟ้องกลับ

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2565 นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเตรียมยื่นคำร้องถึงองค์กรอิสระให้ไต่สวนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กรณีกล่าวหาว่าจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จหรือไม่ จากการโอนขายหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ให้กับเพื่อนสนิท 119.4 ล้านบาท ว่า หลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีการประชุมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่อภิปรายนายศักดิ์สยามเหมือนกัน และพูดคุยกันว่าแต่ละประเด็นจะยื่นประเด็นไหน อย่างไรบ้าง 

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า สำหรับประเด็นในการยื่นทรัพย์สินเป็นเท็จ และกรณีถือหุ้นสัมปทานรัฐ ทางพรรคก้าวไกลจะรับผิดชอบ ตอนนี้ได้พูดคุยกับฝ่ายกฎหมายแล้ว ฝ่ายกฎหมายกำลังร่างสำนวนคำร้องอยู่ และรวบรวมเอกสารเพิ่มเติม ที่อภิปรายไปเป็นแค่ส่วนหนึ่ง จริง ๆ มีเอกสารข้างหลังเยอะพอสมควร ตอนนี้มีการรวบรวม และแยกประเด็นเป็นหลาย ๆ ประเด็น สุดท้ายยังคุยกันอยู่ว่า จะจบที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เดียวหรือไม่ เพราะบางประเด็น อาจเกี่ยวเนื่องกับการยื่นคำร้องทางอื่นได้ แต่หลัก ๆ จะอยู่ที่ ป.ป.ช. ก่อน และค่อยดูว่าระหว่างที่ร่าง มันจะมีประเด็นที่ไปยื่นที่อื่นได้อีกหรือไม่ ประเด็นหลัก ๆ เราไม่ได้อยากรีบยื่น ไม่ได้เน้นว่าต้องรีบยื่นให้เร็วที่สุด แต่ทำสำนวนคำร้องให้รอบคอบที่สุด

เมื่อถามว่า จะมีการทำหนังสือไปถึงกรมสรรพากรให้เข้ามาตรวจสอบการเสียภาษีเกี่ยวกับการโอนขายหุ้นดังกล่าวด้วยหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เรามองอยู่ เพราะว่ารูปการณ์ยังไม่ชัดเจน อาจเกิดได้หลายกรณี คนที่เป็นไปได้ว่าหลบเลี่ยงภาษี ทั้งนายศักดิ์สยาม หรือทั้งบุคคลภายนอก แต่จะพยายามไปข้องเกี่ยวกับบุคคลภายนอกให้น้อยที่สุด คิดว่าตรงนี้ มองว่าในการยื่น ป.ป.ช. จะเป็นการยื่นในหลายประเด็น มีเรื่องจริยธรรม มีเรื่องอะไรอยู่ด้วย หากผลการสอบของ ป.ป.ช. ชัดเจน หน่วยงานต่าง ๆ ต้องดำเนินการตามผลของ ป.ป.ช. อยู่แล้ว อาจไม่จำเป็นต้องยื่นโดยตรง

เมื่อถามอีกว่า จะมีการยื่นให้ไต่สวน หจก.บุรีเจริญฯ กรณีกล่าวหาว่าอาจมีการฮั้วประมูล หรือรับงานภาครัฐในกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีนายศักดิ์สยามเป็นรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า จะมีหลายกรณี สมมติว่า ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดว่า หจก.บุรีเจริญฯ เป็นของนายศักดิ์สยาม อันนี้ผิดแน่นอนอยู่แล้ว คิดว่ากรณีนี้จะจบเลย แต่เกิดสมมติว่า ผลของ ป.ป.ช. บอกว่า หจก.บุรีเจริญฯไม่ได้เป็นของนายศักดิ์สยาม แต่โอนเรียบร้อยแล้ว ต้องไปดูเรื่องกรณีฮั้วประมูลอีกที เอื้อให้พวกพ้องคนใกล้ชิด โดยประเด็นกล่าวหาฮั้วประมูลเป็นหน้าที่ของพรรคประชาชาติจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่นคำร้องต่อไป

ส่วนกรณีนายศักดิ์สยาม และบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้อง มีท่าทีว่าขอให้ยุติเรื่อง หากยังดึงดันจะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิตัวเองนั้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า คิดว่าเป็นสิทธิของทุกคนที่จะปกป้องตัวเอง โดยพรรคก้าวไกลจะดำเนินการอย่างรัดกุม และให้เกี่ยวข้องกับบุคคลภายนอกให้น้อยที่สุด หากนายศักดิ์สยามและบุคคลภายนอกจะฟ้อง ก็ยอมรับ และคงต้องต่อสู้คดีกันไป