“ก้าวไกล” พร้อมสู้ทุกกติกา! “พิธา” รับ ส.ส.ติดภารกิจ ปัดสภาล่มเกมยื้อเวลา

“ก้าวไกล” พร้อมสู้ทุกกติกา! “พิธา” รับ ส.ส.ติดภารกิจ ปัดสภาล่มเกมยื้อเวลา

“พิธา” รับ ส.ส.ติดภารกิจ-ประชุม กมธ. ทำองค์ประชุมสภาฯล่ม ไม่มองเป็นเกมยื้อเวลา ยันพร้อมปรับตัวตามกติกาเลือกตั้งทุกรูปแบบ ลั่นหนุนสูตรหาร 100 อยู่แล้ว หวังได้แบบเขตมากขึ้น ครบทุกภูมิภาค

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาล่มก่อนที่จะมีการเข้าสู่การประชุมร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ในฐานะตัวแทนของประชาชน ประชาชนก็คงอยากเห็นการทำงานของสภาในปีสุดท้ายที่จะทำงานและผ่านวาระสำคัญตามกระบวนการ ในส่วนพรรคก้าวไกลก็จะทำหน้าที่ให้อย่างดีที่สุด แต่อาจมีสมาชิกบางคนติดภารกิจในพื้นที่ 

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในส่วนของกฎหมายลูกที่ต้องผ่านสภาแล้วไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชื่อว่า กกต.คงจะตีความว่าให้มีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหารด้วย 100 เพราะร่างของ กกต.ก็เป็นแบบนั้น ซึ่งหากใช้การหารด้วย 500 ก็คงจะมีปัญหาและความยุ่งเหยิงพอสมควร ตนไม่ได้มองว่าเหตุการณ์สภาล่มเป็นการยื้อเวลา และทุกคนเข้าใจในเรื่องกรอบเวลาที่ต้องทำให้เสร็จภายใน 180 วัน แต่สมาชิกรัฐสภาอาจมีการติดธุระภายนอก เช่น ภารกิจในพื้นที่ หรือกรรมาธิการชุดต่างๆ จึงเป็นเหตุให้องค์ประชุมไม่ครบ เชื่อว่าวิปทั้ง 3 ฝ่ายจะหารือลงและนัดประชุมร่วมได้ใหม่อีกครั้ง เพื่อให้กระบวนการผ่านเสร็จสิ้นไปได้ด้วยดี ยืนยันว่าจุดยืนของพรรคก้าวไกลจะใช้สูตรการหา ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหารด้วย 100 อยู่แล้ว

“มองว่าการเมืองเป็นเรื่องของการช่วยกันคิดช่วยกันทำ ไม่มีใครชนะทั้งกระดานได้ เพราะฉะนั้นไม่ว่ารูปแบบ กติกา จะเป็นอย่างไร พรรคก้าวไกลก็ต้องปรับตัว พรรคไม่สามารถควบคุมสิ่งภายนอกได้ แต่สามารถควบคุมภายในพรรคเพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ ในการเมือง เป็นไปไม่ได้ที่จะได้ทุกอย่างอย่างที่ใจต้องการ ไม่ว่าสุดท้ายรูปแบบจะออกมาแบบไหน พรรคก้าวไกลพร้อมปรับตัว แม้เราควบคุมภายนอกไม่ได้ แต่ภายในเราจัดการได้ จุดยืนของเราคืออยากได้ ส.ส. เขตมากขึ้น และครบทุกภูมิภาค” นายพิธา กล่าว

ส่วนกรณีการจัดตั้งพรรคการเมืองขนาดเล็กเพิ่มขึ้น นายพิธา กล่าวว่า ยิ่งมีการแข่งขัน ยิ่งเยอะยิ่งดี แต่ขอแข่งกันใช้นโยบาย ใช้ประชาชนเป็นที่ตั้ง 

ส่วนที่ว่าจะเป็นนั่งร้านรัฐบาลหรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ขอพูดถึงแต่ในส่วนของพรรคก้าวไกล โดยต่อจากนี้เราก็จะมีการจัดตั้งยุทธศาสตร์สำหรับพรรคต่อไปในอนาคต ในชื่อ “ก้าวไกล NEXT” ฝากให้ติดตามต่อไปด้วย