ศาลกรุงเทพใต้ฯ ประทับรับฟ้องคดี “โรม” หมิ่นประมาท “Gulf” พิษซักฟอกในสภา

ศาลกรุงเทพใต้ฯ ประทับรับฟ้องคดี “โรม” หมิ่นประมาท “Gulf” พิษซักฟอกในสภา

ศาลอาญากรุงเทพใต้ ประทับรับฟ้องคดี “โรม” ส.ส.ก้าวไกล หมิ่นประมาท “Gulf” หลังถูกพาดพิงในการซักฟอก “รมว.ดีอีเอส” นัดสอบคำให้การครั้งแรก 10 ต.ค.

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2565 ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งประทับรับฟ้อง คดีหมายเลขดำที่ อ 1659/2564 โดยมีบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ Gulf โดย นายเนติพงศ์ โฆมานะสิน ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรณีกล่าวหาว่า นายรังสิมันต์หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายชัยวุฒิ ธนาคมนานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในสภาฯ รวมถึงมีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กพาดพิง Gulf จากการอภิปรายในสภาฯ

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่า โจทก์มีนายเนติพงศ์ โฆมานะสิน ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ มาเบิกความพร้อมแสดงพยานหลักฐานเป็นเอกสารและวัตถุ พยาน ได้ความว่า จำเลยได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ รมว.ดีอีเอส ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 16 เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2564 ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต้องเสียชื่อเสียง ถูกดู หมิ่นเกลียดชัง และจำเลยไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง เนื่องจากเป็นการกล่าวหาโจทก์ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกไม่ใช่ ส.ส. และการกระทำของจำเลยเข้าข่ายเป็นความผิด ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 326, 328 

ดังนั้น ฟ้องของโจทก์มีมูล ให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา โดยนัดสอบคำให้การจำเลยวันที่ 10 ต.ค. 2565 เวลา 13.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรังสิมันต์ ยังถูก Gulf ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งจากกรณีดังกล่าว เป็นเงิน 100 ล้านบาทด้วย