"พรเพชร" แจงเหตุรีบปิดประชุม สัปดาห์ก่อน เพราะเห็นใจ ส.ส.-ส.ว. ลงพื้นที่

"พรเพชร" แจงเหตุรีบปิดประชุม สัปดาห์ก่อน เพราะเห็นใจ ส.ส.-ส.ว. ลงพื้นที่

"พรเพชร" แจงรัฐสภา เหตุผลรีบปิดประชุมสัปดาห์ก่อน ยอมรับองค์ประชุมไม่ครบ มี 350 คนและพบคนเดินออกห้องประชุม - ร่างพ.ร.บ.ปรับพินัย กินเวลานาน เหตุเสียเวลารอองค์ประชุม

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.50 น. โดยได้พิจารณาเรื่องตามระเบียบวาระ คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ.... ที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากที่ค้างในการประชุม เมื่อ 27 กรกฏาคม ซึ่งไม่มีสมาชิกรัฐสภาคนใดเสนอให้เลื่อนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ....ขึ้นมาพิจารณาก่อน

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย ที่กรรมาธิการฯ ซึ่งมีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานกมธ. นั้น ได้ใช้เวลาพิจารณาค่อนข้างนานโดยเฉพาะการใช้เวลารอองค์ประชุม ซึ่งเริ่มตั้งแต่การเริ่มต้นประชุม ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเป็นประธานการประชุม  พบว่าใช้เวลารอให้ครบองค์ประชุม เกือบ 20 นาที ก่อนจะมีผู้แสดงตนทั้งสิ้น  370 คน ซึ่งเกินองค์ประชุมที่ต้องมีจำนวน 364 คนมาเพียง 6 คนเท่านั้น 

 

        ต่อมาในเวลา 16.00 น. เมื่อการพิจารณามาถึงมาตรา 34 พบว่ามีปัญหาเรื่ององค์ประชุมอีกครั้ง โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เสนอให้ใช้เวลารอองค์ประชุมเปิดโอกาสให้ส.ส.และส.ว.หารือ เพราะมีความเดือดร้อนของประชาชนรออยู่จำนวนมาก

        ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภาที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม  ระบุว่า ตนทราบว่ามีความเป็นห่วง และตนขอชี้แจงต่อการตัดสินใจเมื่อวันที่ 27 กรกฏาคม ที่ปิดประชุม เพราะมีผู้แสดงตนกว่า 350 คนแต่พบว่ามีผู้เดินออกไปจากห้องประชุม

 

        “ครั้งก่อนนั้น เป็นวันหยุดยาว เห็นใจสมาชิกหลายคนขึ้นเครื่องบินกลับ และเยี่ยมเยียนราษฎรที่ต่างจังหวัด บางคนไปงานพระราชพิธี วันนั้นผมต้องตัดสินใจถูกแล้ว รอแล้ว กดกันแต่ก็เดินออก วันนี้จะรอ เพราะไม่มีเหตุการณ์อย่างอื่น ตอนเช้าผมติดงานรับรองเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตูนิเซียประจำประเทศไทย​ องค์ประชุมยังสบาย แต่วันนี้วันอังคาร ไม่ใช่วันศุกร์ ผมก็ต้องรอ ถ้าเป็นแบบนี้ พิจารณาได้อกีก 3-4 มาตรา เพื่อไม่ให้มีปัญหา” นายพรเพชรกล่าว ทั้งนี้หลังจากใช้เวลารอเกือบ 30 นาที พบว่ามีผู้แสดงตน 367 คน ครบเป็นองค์ประชุม 

 

        จากนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้สับเปลี่ยนทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ยังพบว่าการประชุมต้องใช้เวลารอองค์ประชุมเป็นเวลานาน ทำให้นายชวน ถึงกับถอนหายใจหลายครั้ง พร้อมกับกล่าวย้ำกับสมาชิกรัฐสภาในห้องประชุมว่าขอให้ตามสมาชิกมาร่วมแสดงตนด้วย

 

 

        สำหรับร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย ที่กมธ. ทำรายงานเสนอให้ที่ประชุมพบว่ามีจำนวนมาตราทั้งสิ้น 45 มาตรา ทั้งนี้ในวาระที่อยู่ถัดไป คือ ร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ.... ที่มีเนื้อหารวมทั้งสิ้น 12 มาตรา และต่อด้วยร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ....