"อร่าม โล่ห์วีระ" ปั้น "พลังไทยชัยชนะ" พรรคจังหวัด แตกแบงก์พันอีสาน ?

"อร่าม โล่ห์วีระ" ปั้น "พลังไทยชัยชนะ"   พรรคจังหวัด แตกแบงก์พันอีสาน ?

แม้ "อร่าม" จะยืนยันว่าการตั้งพรรคใหม่ในอีสาน ซึ่งเริ่มต้นจากพรรคระดับจังหวัด ไม่ได้ทำเพื่อต่อต้านพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่ก็น่าจับตาว่า "พรรคพลังไทยชัยชนะ" จะไปได้ไกลแค่ไหน หรือจะเป็นแค่พรรคเล็กรอวันให้กลุ่มทุนมาเทคโอเวอร์

     นับถอยหลัง เตรียมเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง พรรคการเมืองใหม่ทยอยเปิดตัวอย่างคึกคัก ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2565 ได้ฤกษ์เปิด "พรรครวมแผ่นดิน" ซึ่งเทคโอเวอร์มาจากพรรคพลังชาติไทยแล้วเปลี่ยนหัวใหม่ โดย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ได้รับเลือกเป็น “หัวหน้าพรรครวมแผ่นดิน” และ จำลอง ครุฑขุนทด อดีต ส.ส.นครราชสีมา นั่งเลขาธิการพรรค

        ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า "อร่าม โล่ห์วีระ" นายก อบจ.ชัยภูมิ จะมาเป็นเลขาธิการพรรค แต่หลังจาก พล.อ.วิชญ์ คุยกับอร่ามแล้ว อดีต ส.ส.หลายสมัยแห่งชัยภูมิ ได้แยกทางไปตั้งพรรคใหม่ชื่อ “พลังไทยชัยชนะ”

\"อร่าม โล่ห์วีระ\" ปั้น \"พลังไทยชัยชนะ\"   พรรคจังหวัด แตกแบงก์พันอีสาน ?

       อร่าม โล่ห์วีระ นายก อบจ.ชัยภูมิ เคลียร์หลายข้อสงสัย ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไป อินไซด์ไทยแลนด์ เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ว่า ได้ตั้งพรรคที่ชัยภูมิ ชื่อ พรรคพลังไทยชัยชนะ เพื่อให้เป็นทางเลือกของชาวชัยภูมิ ไม่ได้ไปช่วยใครตั้งพรรค ความคืบหน้าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนดำเนินการเปลี่ยนชื่อพรรค เปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค สำนักงานใหญ่พรรค ที่อาจจะอยู่ที่ จ.นนทบุรี และจ.ชัยภูมิ โดยพร้อมเปิดตัวพรรคในวันที่ 15 ส.ค.2565 นี้  

    อร่ามยอมรับว่า พรรคนี้ไปเทคจากพรรคเดิมของพรรคพวกกัน มาเปลี่ยนชื่อใหม่ โดยได้สอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และมหาดไทยต้นสังกัด อบจ.แล้วว่า ในสถานะนายก อบจ.ของตนเอง สามารถเป็นผู้บริหารพรรคการเมืองได้

     ดังนั้น อร่าม โล่ห์วีระ ก็จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังไทยชัยชนะ ด้วยตัวเอง ส่วนเลขาธิการพรรค ก็ใช้บริการคนกันเอง “พล.ร.อ.สุวิทย์ ธาระรูป” รองนายก อบจ.ชัยภูมิ ที่ทำงานการเมืองท้องถิ่นมาด้วยกัน

 

     อร่าม ในวัย 72 แจงในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า ในสังเวียนการเมืองกว่า 40 ปี ผมมีเพื่อนทุกพรรคการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ช่วงนี้มีข่าวการเมืองที่เกี่ยวข้องกับผมหลายเรื่อง บางประเด็นเป็นเรื่องจริง บางประเด็นไม่ใช่เรื่องจริง

     จึงถือโอกาสเล่าถึงสถานการณ์ก่อนหน้านี้ ที่มีกระแสข่าวไปร่วมตั้งพรรครวมแผ่นดินกับ "บิ๊กน้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หรือ "เสี่ยแป้งมัน" วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม พรรคภูมิใจไทย ที่กำลังซุ่มทำพรรคการเมืองใหม่ในโคราชเช่นกัน ว่า  เป็นเพียงการพูดคุยแลกเปลี่ยนปรึกษาหารือ และไปมาหาสู่กันในฐานะรู้จักกัน ในฐานะนักการเมืองด้วยกัน ไม่ได้มีส่วนร่วมตั้งพรรคใด

     สาเหตุที่ข่าวคลาดเคลื่อน เพราะ "ยลดา หวังศุภกิจโกศล" ภรรยา รมช.วีรศักดิ์ เป็นนายก อบจ.โคราช ที่รู้จักมักคุ้นกัน ทำงานการเมืองท้องถิ่นด้วยกัน จึงปรึกษาหารือกันธรรมดา แต่ถ้าในอนาคต ท้้ง 2 จังหวัดร่วมงานการเมืองกันได้ก็ไม่ผิดปกติ  

    \"อร่าม โล่ห์วีระ\" ปั้น \"พลังไทยชัยชนะ\"   พรรคจังหวัด แตกแบงก์พันอีสาน ?

      ตนเป็นนักการเมืองหลายสมัย เป็นส.ส.หลายสมัย ก็รู้จักมักคุ้นทั้งนักการเมือง นักปกครอง ทหาร มีโอกาสคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางการเมือง มีโอกาสพบปะหารือกัน คุยกันทุกพรรค

     คอนเนคชั่นการเมืองของอร่าม ก็ยังเหนียวแน่น เดิมที พล.อ.วิชญ์ ขณะที่เป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ก็ดึงอร่าม กับลูกชายมาเป็นกรรมการบริหารพรรค และที่ปรึกษาพรรค แต่หลังจาก พล.อ.วิชญ์ ทิ้งพรรคเศรษฐกิจไทย อร่ามก็ออกตามมาด้วย

     จะว่าไปแล้ว พรรครวมแผ่นดิน ของ "บิ๊กน้อย" พล.อ.วิชญ์ ก็เป็นส่วนหนึ่งของบ้านป่ารอยต่อฯ ฉะนั้น วันเปิดตัวจึงไม่ปรากฏนักการเมืองบิ๊กเนมเข้ามาร่วมงาน คงต้องรอช่วงใกล้ยุบสภา น่าจะได้เห็น ส.ส.หรืออดีต ส.ส.สายลุงป้อมเข้ามาสมทบ

     จริงๆ แล้ว พล.อ.วิชญ์ ไม่ใช่คนแปลกหน้าของการเมือง เพราะคลุกคลีตีโมงอยู่ที่สนามม้านางเลิ้ง มาตั้งแต่ปี 2545 ก่อนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะหนุนให้บิ๊กน้อยคุมสนามม้านางเลิ้ง แทน พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์

      ดังที่ทราบกัน สนามม้านางเลิ้ง เป็นแหล่งชุมนุมจอมยุทธ์การเมืองมาทุกยุคทุกสมัย ครั้งหนึ่ง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ได้ใช้สนามม้านางเลิ้งเป็นจุดนัดพบผู้แทนฯ ทั้งสาย ปชป. และพรรคอื่นๆ

     ไม่น่าแปลกใจที่ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ อดีตนายทหารที่เคยทำงานร่วมกับ “เสธ.อ้าย” พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ จะก่อการตั้งพรรคพลังชาติไทย พร้อมประกาศหนุน พล.อ.ประยุทธ์ หลัง พล.ต.ทรงกลด เสียชีวิต บุญญาพร นาตะธนภัทร ภรรยา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย จึงเจรจากับบิ๊กน้อย พล.อ.วิชญ์ ที่เคารพนับถือกัน เพื่อสานต่ออุดมการณ์การเมือง พล.ต.ทรงกลด

     ในที่สุด พรรคพลังชาติไทย จึงเปลี่ยนชื่อเป็นพรรครวมแผ่นดิน โดยมี พล.อ.วิชญ์ เป็นหัวหน้าพรรค พร้อมดึงเพื่อนนายทหารของบิ๊กน้อยมาเป็นรองหัวหน้าพรรค

       พล.อ.วิชญ์ เคยนัดหมายกับอร่าม โล่ห์วีระ จะร่วมเปิดตัวพรรคใหม่ที่ จ.ชัยภูมิ ช่วงปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ผลการเจรจาไม่ลงตัวเลยแยกทางกัน

  \"อร่าม โล่ห์วีระ\" ปั้น \"พลังไทยชัยชนะ\"   พรรคจังหวัด แตกแบงก์พันอีสาน ?

      แรกทีเดียว อร่าม โล่ห์วีระ จะใช้คีย์เวิร์ดไทยชนะ ซึ่งเป็นคำที่ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เป็นสโลแกนช่วงต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงใช้เป็นชื่อพรรคการเมืองใหม่

     30 ปีที่แล้ว อร่าม โล่ห์วีระ เป็นนักการเมืองที่โด่งดังในเมืองชัยภูมิ รุ่นเดียวกับสันติ ชัยวิรัตนะ และเจริญ จรรย์โกมล จวบจนถึงยุคของทักษิณ พรรคเพื่อไทยยึดครองสนามชัยภูมิ จนนักการเมืองลายคราม ต้องห่างหายไปเวทีผู้แทน

     ปี 2562 อร่ามกลับมา พร้อมกับลูกและหลาน โดยสวมเสื้อประชาธิปัตย์(ปชป.) โดยอร่ามหวังปั้นลูกหลานให้เล่นการเมือง แต่ก็ประสบความปราชัยทุกเขต

     ตระกูลโล่ห์วีระ ลาพรรค ปชป. เพราะลูกหลานไม่พอใจที่แกนนำพรรคเก่าแก่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลประยุทธ์ และในวันนี้ กลุ่มลูกหลานของอร่าม ต่างย้ายไปหนุนพรรคก้าวไกล

     ปลายปี 2563 อร่าม โล่ห์วีระ อดีต ส.ส.ชัยภูมิ 6 สมัย และอดีต รมช.คมนาคม หวนลงสนามนายก อบจ.ชัยภูมิ เอาชนะผู้สมัครนายก อบจ. ค่ายเพื่อไทยไปได้ขาดลอย

     วันที่ 15 ส.ค.2565 อร่าม และเพื่อนพ้องนักการเมืองท้องถิ่นจะเปิดตัวพรรคพลังไทยชัยชนะ ตามโมเดลแตกแบงก์พันของกลุ่มผู้ถืออำนาจปัจจุบัน

     แม้อร่าม จะยืนยันว่าการตั้งพรรคใหม่ในอีสาน ซึ่งเริ่มต้นจากพรรคระดับจังหวัด เป็นเพียงพรรคเล็ก และยืนยันว่า ไม่ได้ทำพรรคขึ้นมา เพื่อต่อต้านพรรคใด พรรคหนึ่ง แต่ก็น่าจับตาว่าพรรคพลังไทยชัยชนะของอร่าม จะไปได้ไกลแค่ไหน

     หรือจะเป็นแค่พรรคเล็กรอวันให้กลุ่มทุนมาเทคโอเวอร์ โปรดติดตามตอนต่อไป