“บิ๊กน้อย”คัมแบ็ค ตั้งพรรคใหม่ จับตา“อร่าม โล่ห์วีระ”เลขาฯ

“บิ๊กน้อย”คัมแบ็ค ตั้งพรรคใหม่   จับตา“อร่าม โล่ห์วีระ”เลขาฯ

กระแสข่าวเตรียมเปิดตัวพรรคใหม่ในต้นเดือนสิงหาคมนี้ ด้วยการชู "บิ๊กน้อย" หัวหน้าพรรค "อร่าม โล่ห์วีระ" เลขาฯ คงทำให้การเมืองแตกแบงค์พันร้อนขึ้นมาอีกครั้ง

ย้อนไป 1 ปีก่อนหน้านี้ “บิ๊กน้อยพล..วิชญ์ เทพหัสดิน อยุธยา เคยให้เหตุผลในการตอบรับนั่งเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เพื่อเป็นมือเป็นไม้ให้พี่ที่เคารพรักอย่าง “บิ๊กป้อมพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพปชร. สู้ศึกเลือกตั้งในครั้งหน้า

ด้วยปูมหลังสัมพันธ์ที่แน่นปึ้กกับ “เสธไอซ์พล..ไตรรงค์ อินทรทัต อดีทหารชื่อดังผู้ล่วงลับ ทำให้ “บิ๊กน้อย” ถูกจัดให้อยู่ขั้วเดียวกับ ..ธรรมนัส พรหมเผ่า หวังสกัด พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังเกิดปฏิบัติการล้มเก้าอี้นายกฯ ในศึกซักฟอก เมื่อกลางปี 2564 จนเป็นเหตุให้ ร.อ.ธรรมนัส หลุดเก้าอี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์เสียเอง

แม้ที่ผ่านมา “บิ๊กน้อย” จะนั่งยันนอนยันว่า มาช่วยงานทั้ง พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ในการประสานงานกับ ส.ส.ในพรรคกับฝ่ายการเมือง รวมถึงการสลายขั้ว สลายก๊ก ส.ส.พปชร. ให้กลับมารักใคร่เป็นหนึ่งเดียว มุ่งคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้า

แต่การแสดงพลังอำนาจของ ร.อ.ธรรมนัส ในตำแหน่งเลขา พปชร.ครั้งนั้น กลับเติมเชื้อไฟความขัดแย้งกับ ส.ส.กลุ่มอื่นในพรรค โดยเฉพาะการแสดงท่าที เดินคนละทางกับ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ “บิ๊กน้อย”ถูกมองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากขั้วตรงข้าม พล.อ.ประยุทธ์

หรือแม้แต่วันที่ ร.อ.ธรรมนัส หอบ 20 ส.ส.ไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจใหม่ หลัง พปชร. มีมติขับออกจากพรรค กรณีพ่ายการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 ชุมพร และเขต 6 สงขลา ก็ยังมี “บิ๊กน้อย” ตามไปนั่งเป็นหัวหน้าพรรค

แต่เรื่องกลับตาลปัตรเมื่อ“บิ๊กน้อย” กับ “ร.อ.ธรรมนัส” แยกไปอยู่พรรคเศรษฐกิจใหม่ได้ไม่นาน ก็มีความเห็นไม่ลงรอย ซึ่งประเด็นหลักคือจุดยืน ร.อ.ธรรมนัส ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ ในขณะที่ “บิ๊กน้อย” ก็ยังยึดมั่นเจตนารมณ์เดิม ช่วยงานทั้ง พล.อ.ประวิตร-พล.อ. ประยุทธ์

“ร.อ.ธรรมนัส” จึงปฏิบัติการยึดทั้งพรรค และเก้าอี้หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ หลังคณะกรรมการบริหารพรรค (บก.บห.)พร้อมใจกันลาออก บีบ“ บิ๊กน้อย” ให้ลงจากตำแหน่ง เพื่อปรับโครงสร้างพรรค

จึงทำให้สถานะของ “บิ๊กน้อย” ในวันนี้ เหลือเพียงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ่วงท้ายด้วยตำแหน่งที่ปรึกษารองนายกฯ ของ “พล.อ.ประวิตร”

แต่หลังจากรัฐสภาลงมติผ่านร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยใช้สูตรการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แบบหาร 500 แทนหาร 100 พลันมีกระแสข่าวว่า ต้นเดือนสิงหาคมนี้ จะมีการแถลงข่าวเปิดตัวพรรคใหม่มีชื่อ 4 พยางค์ พร้อมชู “บิ๊กน้อย”เป็นหัวหน้าพรรค ที่สำคัญมีชื่อ อร่าม โล่ห์วีระ นายก อบจ.ชัยภูมิ ถูกวางตัวเป็นเลขาธิการพรรค

20 ปีที่แล้ว อร่าม โล่ห์วีระ ถือเป็นนักการเมืองที่โด่งดังในเมืองชัยภูมิ เคยเป็นผู้ก่อตั้งสมาคมชาวไร่อ้อย จ.ชัยภูมิ ปัจจุบัน เป็นนายกสมาคมอีสานพัฒนา และประธานมูลนิธิอร่าม โล่ห์วีระ

ชื่อชั้น อร่าม โลห์วีระ ถือเป็นจอมเก๋า ที่คร่ำหวอดในสังเวียนการเมืองระดับชาติมาไม่น้อย เป็น ส.ส.ชัยภูมิ มาแล้ว 6 สมัย เคยนั่งประธานกรรมาธิการ สภาฯ  กรรมาธิการงบประมาณฯ หลายสมัย ในช่วงพีคของเส้นทางการเมือง ขึ้นแท่นเป็น รมช.คมนาคม ในรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

 มาถึงยุคพรรคเพื่อไทยยึดครองสนามชัยภูมิ นักการเมืองลายคราม ต้องห่างหายไปเวทีผู้แทน อร่ามเอง ก็ลดระดับมาเล่นการเมืองท้องถิ่น เพื่อเปิดทางและสนับสนุนให้ลูกหลานขยับขึ้นไปแทน

ฤดูการเลือกตั้ง 2562 อร่ามกลับมา พร้อมกับลูกและหลาน ย้ายสังกัดมาสวมเสื้อประชาธิปัตย์ แต่ก็ประสบความปราชัยทุกเขต รวมถึงเจ้าตัวที่ลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 43 ก็พลาดหวัง  ปีต่อมา 2563 อร่าม จึงหันเหไปลงการเมืองท้องถิ่น และได้รับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ชัยภูมิ และอยู่ในตำแหน่งจนถึงปัจจุบัน

ขณะที่บรรดาลูกหลานตระกูล “โล่ห์วีระ” ได้ลาจากพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่พอใจที่แกนนำพรรคตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลประยุทธ์ และแยกย้ายกันไปอยู่พรรคอื่นๆ 

ที่น่าสังเกต "อัครแสนคีรี โล่ห์วีระ" ผู้เป็นลูกชาย ที่นั่งเก้าอี้เลขานุการส่วนตัวนายก อบจ.ชัยภูมิ ช่วยงานพ่อ เคยเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย ในช่วงที่ “บิ๊กน้อย” นั่งเป็นหัวหน้าพรรค แต่หลังจากมีการปรับโครงสร้างพรรคใหม่ ร.อ.ธรรมนัส เป็นหัวหน้าพรรค ชื่อของ “อัครแสนคีรี โล่ห์วีระ” กลับหายไปจากกรรมการบริหารเศรษฐกิจไทย เช่นกัน

จึงต้องจับตาว่า อร่าม จะพาลูกหลานตระกูลโลห์วีระ ไปปักหลักรวมกันที่พรรคการเมืองใหม่ ที่จะมีบิ๊กน้อย เป็นหัวขบวน หรือไม่ 

 ขณะเดียวกัน การข่าวเรื่องความเคลื่อนไหวในการตั้งพรรคใหม่นี้ ระบุด้วยว่า มีการทาบทามนักธุรกิจ “ตัน ภาสกรนที” ประธานกรรมการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมด้วย

“เสี่ยตัน” เป็นที่รู้จักในฐานะ ผู้ก่อตั้งบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โดยต่อมาได้ขายหุ้นใหญ่ของ บมจ.โออิชิกรุ๊ป ที่มีอยู่ให้กับบริษัท ไทยเบฟเวอร์เรจ จำกัด (มหาชน) และลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บมจ.โออิชิกรุ๊ป แล้วไปก่อตั้งบริษัท ไม่ตัน จำกัด ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น อิชิตัน กรุ๊ป​

กระแสข่าวการกำเนิดพรรคใหม่ ด้วยการชู“ บิ๊กน้อย” เป็นหัวหน้าพรรค พร้อมทั้งดึง “อร่าม โล่ห์วีระ” และ “ตัน ภาสกรนที” ร่วมทีมจะมีมูลหรือไม่ อีกไม่กี่วันคงรู้กัน หากเป็นเรื่องจริง การเมืองแตกแบงค์พันคงร้อนขึ้นมาอีกครา