"วิปรัฐบาล" เสียงแตก เลื่อน - ไม่เลื่อนร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง

"วิปรัฐบาล"  เสียงแตก เลื่อน - ไม่เลื่อนร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง

วิปวุฒิสภา เผยผลการหารือวิป 3 ฝ่าย ปมพิจารณาร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. พบวิปรัฐบาลเสียงแตก "ชวน" ให้กลับไปหารือ ก่อนแจ้งข้อสรุปก่อนเริ่มประชุมรัฐสภา 2 สิงหาคม

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมาธิการสามัญกิจการวุฒิสภา ได้ทำสรุปผลการประชุมวิป 3 ฝ่ายคือ ผู้แทนวิปฝ่ายรัฐบาล  ผู้แทนวิปฝ่ายค้าน  และผู้แทนวิปวุฒิสภา โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเป็นประธานการประชุม เมื่อเวลา 14.30 น.

\"วิปรัฐบาล\"  เสียงแตก เลื่อน - ไม่เลื่อนร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง

          โดยระบุว่าผู้แทนวิปวุฒิสภาที่เข้าร่วมประชุม คือ นายมหรรณพ เดซวิทักษ์, นายสมชาย แสวงการ และนางวรารัตน์ อติแพทย์ โดยเป็นการหารือเกี่ยวกับแนวทางการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 2-3 สิงหาคม มีประเด็นสำคัญที่ประธานรัฐสภานำมาหารือคือ การพิจารณาเรื่องตามระเบียบวาระที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว จำนวน 3 เรื่อง ว่าจะพิจารณาตามการเรียงลำดับวาระประชุมหรือเลื่อนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ.... ขึ้นมาพิจารณาก่อนเนื่องจาก ใกล้ครบกำหนดเวลาพิจารณา 180 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ 

 

          ผลการพิจารณาความเห็นของแต่ละฝ่าย คือ 1.ผู้แทนวิปรัฐบาลมีความเห็นออกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่เห็นว่าให้พิจารณาไปตามลำดับในระเบียบวาระการประชุม และฝ่ายที่เห็นว่าควรเลื่อนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ขึ้นมาพิจารณาก่อน

 

          2.ผู้แทนวิปฝ่ายค้านเห็นควรเลื่อนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ขึ้นมาพิจารณาก่อน

 

          3. ผู้แทนวิปวุฒิสภาเห็นว่าสามารถดำเนินการได้ทั้ง 2 แนวทาง จะใช้แนวทางใดก็ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม โดยวุฒิสภาไม่ขัดข้อง

        "ท้ายที่สุด ประธานรัฐสภามอบหมายให้ผู้แทนวิปรัฐบาลไปประชุมหารือว่าจะใช้แนวทางใด เมื่อได้ข้อยุติให้แจ้งประธานรัฐสภาทราบก่อนเริ่มประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 2 สิงหาคม" 

 

\"วิปรัฐบาล\"  เสียงแตก เลื่อน - ไม่เลื่อนร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์