"ม็อบม้า"บุกกรุง ยื่นหนังสือ "ผบ.ทบ."ทวงคืนสนามม้าโคราช

"ม็อบม้า"บุกกรุง ยื่นหนังสือ "ผบ.ทบ."ทวงคืนสนามม้าโคราช

"ม็อบม้า" บุก ทบ. 3 ส.ค. ยื่นหนังสือ "บิ๊กบี้" ทวงคืนสนามม้าโคราช หลังปิดยาวพิษโควิด-19 ทำผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง เดือดร้อนนับหมื่นชีวิต

1 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 3 ส.ค.นี้ ผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง จากพื้นที่ กทม. จ.นคราชสีมา จ.ขอนแก่น จำนวน 800 คนเดินทางมายื่นหนังสือถึง พล..ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)เพื่อทวงถามถึงความคืบหน้ากรณีขอความอนุเคราะห์ใช้ สนามกีฬาทหาร ของ กองทัพภาคที่ 2 หรือ สนามม้าโคราช เป็นพื้นที่จัดกีฬาม้าแข่ง มาหลายครั้งแล้วแต่ยังไม่ได้รับคำตอบ และขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายและรัฐบาลมีการอนุญาตให้ทุกกิจการเปิดทำการได้ตามปกติ ทั้งสนามมวย ชนไก่ สนามชนโค อีกทั้งสนามม้าโคราชเป็นพื้นที่เปิด และ สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาเข้าตรวจ พื้นที่เรียบร้อยแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สนามกีฬาทหาร หรือที่รู้จักกันดี สนามแข่งม้าโคราช เป็นหนึ่งในสวัสดิการเชิงธุรกิจ ที่อยู่ในแผนปฏิรูปกองทัพยุค "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็น ผบ.ทบ. หลังเกิดกรณีจ่าคลั่งโคราช ก่อนจะถูกสั่งปิดจากการแพร่ระบาดโควิด-19 เมื่อ 29 ก.พ. 2563 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่เปิดให้ทำกิจการ  ทำให้คนในวงการม้าแข่งกว่า 4 หมื่นชีวิตได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่ ทั้งเจ้าของคอกม้า คนเลี้ยงม้า และครอบครัว

โดยก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง ได้เคยทำหนังสือลงนามโดยพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นายกสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย  ขอความอนุเคราะห์ใช้ สนามกีฬาทหารของกองทัพภาคที่ 2 เป็นพื้นที่จัดกีฬาม้าแข่ง ส่งถึง ผบ.ทบ. แต่ยังไม่ได้รับคำตอบจนมาถึงทุกวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เหตุผลที่ สนามม้าโคราชยังปิดจนถึงทุกวันนี้ เนื่องจากพล.อ.ณรงค์พันธ์ มีนโยบายให้เขตทหารปลอดการพนัน และได้สนับสนุนพื้นที่ราชพัสดุ ที่กรมพลาธิการ ใช้ประโยชน์ จำนวน 170 กว่าไร่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชศรีมา ก่อสร้าง สนามม้าแห่งใหม่ ทดแทน สนามม้าโคราชเดิม คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปีถึงจะแล้วเสร็จ ทางผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง จึงจะขอใช้ สนามกีฬาทหาร จัดการแข่งม้าเป็นการชั่วคราว จนกว่า สนามม้าแห่งใหม่จะก่อสร้างเสร็จเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน