"อัครเดช" ชี้ ส.ส.-ส.ว.โหวตสูตร500 เป็นเอกสิทธิ์-รธน.รองรับและคุ้มครอง

"อัครเดช" ชี้ ส.ส.-ส.ว.โหวตสูตร500 เป็นเอกสิทธิ์-รธน.รองรับและคุ้มครอง

"อัครเดช" ไม่หนักใจ "เพื่อไทย" จ่อสอย "สมาชิกรัฐสภา" โหวตสูตรคำนวณส.ส.ด้วย500หาร ชี้ลงมติเป็นไปตามกระบวนการ และเป็นเอกสิทธิ์ที่รธน.รองรับ-คุ้มครอง

          นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์  ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมดำเนินการยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดกับส.ส.และส.ว. ที่ร่วมลงมติเห็นชอบกับการใช้สูตร500คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ฐานจงใจฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญอย่างร้ายแรง ว่า กรณีดังกล่าวพรรคเพื่อไทยจะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ แต่ตนฐานะกมธ.เสียงข้างน้อยและผู้ลงมติสนับสนุนให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่กังวลและเชื่อว่าสมาชิกรัฐสภาคนอื่นไม่กังวลเช่นเดียวกัน เนื่องจากการลงมติเรื่องดังกล่าวเป็นเอกสิทธิของสมาชิกรัฐสภาที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองและการลงมติดังกล่าวเป็นอิสระ ไม่มีการชี้นำ

 

          นายอัครเดช กล่าวด้วยว่า ในการลงมติแก้ไขสูตรคำนวณส.ส.ของที่ประชุมรัฐสภา เป็นไปตามขั้นตอนเพราะมีคนเสนอคำแปรญัตติ ดังนั้นต้องมีการลงมติเพื่อชี้ขาด โดยการพิจารณาเป็นไปตามกระบวนการทางนิติบัญญัติ อย่างไรก็ตามตนเข้าใจว่านายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยที่ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวเป็นกมธ.ฝั่งที่สนับสนุนสูตรคำนวณด้วยจำนวน 100 มาตลอด เมื่อมีการแก้ไขโดยมติของรัฐสภาอาจไม่สบายและไม่พอใจจึงหาเหตุยื่นร้องเรียน

 

 

          “ผมยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบนการทางรัฐสภา และผมฐานะผู้สงวนคำแปรญัตติให้แก้ไขสูตรคำนวณส.ส.ไม่มีหนักใจเรื่องนี้พร้อมชี้แจง เพราะการลงมติเป็นไนไปตามกระบววนการ เป็นเอกสิทธิของส.ส. และ ส.ว.”นายอัครเดช กล่าว

 

          นายอัครเดช กล่าวด้วยว่าสำหรับการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวาระสองต่อเนื่องในมาตราที่ค้างอยู่ นั้น เบื้องต้นคณะกรรมการประสางานาพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะหารืออีกครั้ง ในวันที่ 1 สิงหาคม เวลาา 10.00 น. ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะขณะนี้มีร่างพ.ร.บ.ปรับเป็นพินัย พ.ศ... ค้างการพิจารณา แต่หากที่ประชุมเสนอเพื่อขอเลื่อนระเบียบวาระให้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขึ้นมาพิจารณาก่อนร่างพ.ร.บ.ปรับเป็นพินัย และที่ประชุมเห็นด้วยสามารถทำได้ หรือจะรอให้กาารพิจารณาร่างพ.ร.บ.ที่ค้างอยู่แล้วเสร็จก่อน อย่างไรก็ดีตนตอบไม่ได้ว่าการพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างอยู่จะใช้เวลานานหรือไม่ เพราะบางฉบับอาจดูเหมือนจะทำได้เร็วแต่กลับช้า หรือบางฉบับคิดว่าใช้เวลานาน แต่กลับทำได้เร็ว .