"รวมไทยยูไนเต็ด" ชี้ "มท.1" ทำประชาธิปไตย บิดเบี้ยว จี้ ปฎิรูปโครงสร้าง

"รวมไทยยูไนเต็ด" ชี้ "มท.1" ทำประชาธิปไตย บิดเบี้ยว จี้ ปฎิรูปโครงสร้าง

"วรนัยน์" ชี้ เก้าอี้ "มท.1" คือเจ้านายโดยตรงของหัวคะแนนในระบบราชการทั่วประเทศ มีอำนาจพลิกชนะเลือกตั้ง เป็นระบบอุปถัมภ์ที่ใหญ่ ทำประชาธิปไตย บิดเบี้ยว จี้ ปฏิรูปโครงสร้างกระทรวง

30 ก.ค.2565 นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว Voranai Vanijaka-วรนัยน์ วาณิชกะ ระบุว่า "มท.1 คือเจ้านายโดยตรงของหัวคะแนนในระบบราชการทั่วประเทศ " ทำไม นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ  ต้องคลานกราบเท้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 

ทำไม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ถึงได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุดในกลุ่ม 3ป. 

นี่คือ แรงผลักดันให้พล.อ.ประวิตร ไปนั่งเป็นเจ้ากระทรวงมหาดไทยแทนพล.อ.อนุพงษ์ เพื่อชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วประเทศครั้งหน้า เพราะพล.อ.ประวิตร คือเซียนการเมือง ไม่ใช่พล.อ.อนุพงษ์

หากเรามองปัญหาอำนาจกระจุกของรัฐไทย เราจะเห็นว่าความกระจุกนี้อยู่ในมือของกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศและข้าราชการทุกคน

เก้าอี้ มท.1 คืออำนาจรัฐที่สูงสุดรองลงมาจากนายกรัฐมนตรี มันคืออำนาจที่ทำให้พลิกชนะการเลือกตั้งได้ เพราะ มท.1 คือเจ้านายโดยตรงของหัวคะแนนในระบบราชการทั่วประเทศ 

หลายคนอาจแย้งนโยบายเลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศของพรรครวมไทยยูไนเต็ด เพราะมองว่าอาจทำให้การเมืองบ้านใหญ่เข้ามาคุมในแต่ละจังหวัด แต่ผมขออนุญาตโต้ว่า ในบริบทของการเมือง ไม่มีบ้านหลังไหน ไม่มีโครงสร้างอุปถัมภ์อันไหนใหญ่เท่าบ้านและโครงสร้างอุปถัมภ์ของพรรคการเมืองที่คุมอำนาจ มท.1

โครงสร้างอำนาจของ มท.1 ส่งผลกระทบไปถึงระบบการเลือกตั้งของระบอบประชาธิปไตย ทำให้บิดเบี้ยว และเต็มไปด้วยการจัดตั้ง นี่คือทุจริตในระบบ 

"มท.1 อย่างที่เป็นอยู่คือโครงสร้างรัฐโบราณ ที่แต่งตั้งเจ้าเมืองไปคุมเหล่าบรรดาเมืองขึ้น ไม่สามารถนำมาใช้บริหารรัฐในระบอบประชาธิปไตยได้ เพราะฉะนั้น ปัจจัยสำคัญอันหนึ่ง ของการสร้างระบอบประชาธิปไตย คือการปฏิรูปโครงสร้างของกระทรวงมหาดไทย" นายวรนัยน์ กล่าว