หวังซบ พปชร. ส.ส.กลุ่ม 16 เมิน "บิ๊กน้อย" ร่วม "พรรครวมแผ่นดิน"

หวังซบ พปชร.  ส.ส.กลุ่ม 16 เมิน "บิ๊กน้อย" ร่วม "พรรครวมแผ่นดิน"

"บิ๊กน้อย" ดึง ส.ส.กลุ่ม 16 ร่วม "พรรครวมแผ่นดิน" ทั้งหมดขออยู่พรรคเดิม หวังเลือกตั้งครั้งหน้าย้ายซบ พปชร. ขอประเมินสภาเคาะสูตรคำนวณ ส.ส.ปาตี้ลิสต์-บัตรเลือกตั้ง และปมนายกฯ8ปี

29 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มพรรคเล็ก ภายหลังจากที่ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เชิญชวนร่วมงานพรรคพลังชาติไทย จัดประชุม ประชุมใหญ่ พร้อมถือฤกษ์เปลี่ยนชื่อพรรคใหม่ชื่อว่า “พรรครวมแผ่นดิน”

 

ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดย พล.อ.วิชญ์ ได้ให้นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย ทำหน้าที่ประสานเชิญชวน ส.ส.พรรคเล็กทั้งหมด รวมถึง ส.ส.กลุ่ม 16 ด้วย และโน้มน้าวมาโดยตลอด ก่อนที่จะมีการกำหนดเปิดตัวพรรคในวันที่ 1 ส.ค.

แต่ล่าสุดกลุ่มพรรคเล็กไม่มีใครแสดงเจตจำนงจะไปอยู่ด้วย ขออยู่พรรคเดิม เนื่องจาก ส.ส.พรรคเล็กส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งรอบหน้าต้องการจะย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อลง ส.ส.เขต

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า กลุ่ม 16 พูดคุยกันเบื้องต้นว่าจะย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ แต่ขอประเมินก่อนว่าสภาจะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 หรือหาร 100 หรือใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว หรือ สองใบ ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีมติให้คณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ถอนร่างออกไปทบทวนใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 รวมถึงกรณีความชัดเจนการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบวาระ 8 ปี เพื่อประกอบในการตัดสินใจอีกครั้ง ว่าจะเดินไปในทิศทางใดต่อไป