“นายกฯ” ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก หลังพบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายที่ 2 ของไทย

“นายกฯ” ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก หลังพบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายที่ 2 ของไทย

โฆษกรัฐบาลเผย “นายกฯ” ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก หลังพบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายที่ 2 ของไทย ยังดำเนินชีวิตได้ตามปกติ แต่ให้งด-หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง ยันป้องกันได้ด้วยการดูแลตนเอง-มาตรการสุขอนามัย สธ.ยันโอกาสติดยาก หายป่วยได้เอง

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับทราบรายงานจากทางสาธารณสุขยืนยันไทยพบผู้ป่วยฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง รายที่ 2 ในพื้นที่ กทม. จึงได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขจัดทีมเจ้าหน้าที่ติดตามและคัดกรองผู้มีความเสี่ยง เพื่อความปลอดภัยในพื้นที่  พร้อมเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินไปประชาชนทั่วไป สามารถดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ขอให้งดหรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยง  ทั้งนี้ โรคโควิด-19 และโรคฝีดาษวานร สามารถป้องกันการติดเชื้อ ด้วยการดูแลตนเองด้วยมาตรการสุขอนามัย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันโรคฝีดาษวานรมีโอกาสติดเชื้อยาก สามารถติดได้จากการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่งหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย และผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถหายป่วยได้เอง 

นายธนกร กล่าวด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลว่าผีดาษวานร เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae พบได้ในสัตว์หลายชนิดตระกูลฟันแทะ เช่น กระต่าย กระรอก หนู และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ไม่ใช่แค่ลิง  โดยการติดต่อสามารถติดต่อได้จากสัตว์สู่คนผ่านทางการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่ง ตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ ถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัดข่วน กินเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อและปรุงสุกไม่เพียงพอ สามารถติดต่อจากคนสู่คน ผ่านทางการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เช่น ตุ่มหนอง แผล สารคัดหลั่ง ซึ่งจะมีอาการป่วยประมาณ 2- 4 สัปดาห์ และผู้ป่วยส่วนใหญ่หายจากโรคได้เอง