“ชัชชาติ” ขออย่าเพิ่งตระหนก แต่ต้องระวัง หลังพบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” ใน กทม.

“ชัชชาติ” ขออย่าเพิ่งตระหนก แต่ต้องระวัง หลังพบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” ใน กทม.

“ชัชชาติ” ขอคน กทม.อย่าเพิ่งตื่นตระหนก แต่ต้องระวังตัว หลังพบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายแรกในเมืองหลวง ชี้ไม่ได้ติดง่ายเหมือนโควิด-19

เมื่อช่วงเช้ามืด วันที่ 29 ก.ค. 2565 บริเวณท่าเรือ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊กระหว่างออกกำลังกาย ตอนหนึ่งระบุถึงกรณีการตรวจพบผู้ป่วยคนไทยติดเชื้อ “ฝีดาษลิง” รายแรกใน กทม. ว่า เท่าที่ทราบข้อมูล น่าจะติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 2565 มีคนใกล้ชิด 10 คน ในบ้านที่เป็นทาวน์โฮม มีการกักตัวเฝ้าระวังแล้ว ยังไม่ต้องตื่นตระหนก แต่ต้องระวังไว้ 

“โรคนี้ไม่ได้ติดง่ายเหมือนโควิด-19 แต่ติดต่อทางการสัมผัส ติดต่อทางอากาศยาก เพราะต้องใช้น้ำลายหรือสารคัดหลั่ง อาการมีตุ่มขึ้นตามมือ เท้า แขนขา ตุ่มมีลักษณะเหมือน ๆ กัน ต่างจากอีสุกอีใส ขอให้ล้างมือ ระวังการสัมผัส” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ ยังกล่าวถึงประเด็นฝนตกหนักและน้ำท่วมใน กทม.ช่วงเวลานี้ว่า ในทราฟฟี่ฟองดูว์ นาคนิวาส มีคนแจ้งปัญหาน้ำท่วมกว่า 60 คน ระยะสั้นเอาปั๊มไปเสริมก่อน จุดที่เป็นเส้นเลือดฝอยพวกนี้ บางทีอยู่ในห้องทำงานไม่เห็นหรอก เพราะในห้องมีเซ็นเซอร์เฉพาะถนนหลัก พื้นที่ย่อยควรมีระบบที่แจ้งเหตุจากประชาชนและการลงพื้นที่ พอเห็นสภาพคิดว่าพอมีทางแก้ปัญหาได้ และช่วงบ่ายวันนี้ คงลงไปดูโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วม เพราะยังมีจุดอ่อนในบางจุด