“ชัชชาติ” เอาด้วย! หนุนคืนชีพ ส.ข. ช่วยแบ่งเบางาน ส.ก. ชงแก้กฎหมายปลดล็อก

“ชัชชาติ” เอาด้วย! หนุนคืนชีพ ส.ข. ช่วยแบ่งเบางาน ส.ก. ชงแก้กฎหมายปลดล็อก

“ชัชชาติ” เอาด้วย! หนุนฟื้นคืนชีพ “ส.ข.” ชี้ช่วยแบ่งเบางาน ส.ก. ชงแก้กฎหมาย กทม.ปลดล็อก เผยประชาคมเขต ขาดความหลากหลาย เหตุไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2565 ที่รัฐสภา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร โดยมีวาระสำคัญหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกรณีการกำหนดให้มีสภาเขตกรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ว่าได้หารือกับ กมธ.ว่าควรมี ส.ข. ตามที่สภา กทม.เสนอ เพื่อให้ช่วยทำงานในพื้นที่ให้มากขึ้น เพราะ ส.ก.เขตละ 1 คนไม่เพียงพอต่อการรับฟังและแก้ปัญหา

นายชัชชาติ กล่าวว่า กฎหมายปัจจุบันมีการกำหนดให้มีตั้งประชาคมเขตขึ้นมาทำหน้าที่คล้าย ส.ข.แต่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และไม่ใช้ตัวแทนประชาชนอย่างแท้จริง และบางครั้งก็แต่งตั้งมาโดยผู้อำนวยการเขตทำให้ไม่มีการกระจายอำนาจ ปัจจุบันประชาชนอยากเลือก ส.ข. เพื่อมาเป็นตัวแทนในพื้นที่ แต่ กทม.เป็นเพียงฝ่ายบริหารที่มีหน้าที่หลักในการสื่อสารความคิดเห็นของสภา กทม.ให้กับ กมธ. รับทราบ

“ยอมรับว่า กทม.ไม่สามารถออกประกาศเพื่อให้มีการเลือก ส.ข. เองได้ จึงต้องมีการเสนอให้มีการแก้ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ฉบับปัจจุบันที่กำหนดให้มี ส.ก.เขตละ 1 คน โดยยกเลิกการเลือกตั้งส.ข.ซึ่ง กมธ. จะทำหน้าที่สื่อสารไปยังสภาผู้แทนราษฎร” นายชัชชาติ กล่าว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์