เอาอีกแล้ว!! ประชุมรัฐสภาล่ม นับเป็น 2 ครั้งซ้อนในเดือนเดียว

เอาอีกแล้ว!! ประชุมรัฐสภาล่ม  นับเป็น 2 ครั้งซ้อนในเดือนเดียว

"พรเพชร" ไม่ไหว สั่งปิดประชุม หลัง "สมาชิกรัฐสภา" ส่อว่าจะแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม พบสถิติประชุมรัฐสภาล่ม 2 ครั้งซ้อนในเดือนเดียว

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมร่วมรัฐสภา  วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรับเป็นพินัย พ.ศ... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ ทั้งนี้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีจำนวนทั้งสิ้น 45 มาตรา แต่เมื่อพิจารณามาถึงมาตรา 2 ที่ต้องขอมติจากที่ประชุมเพื่อตัดสินในรายละเอียดที่มีผู้เสนอขอแก้ไขเนื้อหา พบว่ามีปัญหาเรื่องขององค์ประชุมที่ไม่ครบจำนวน  แม้จะใช้เวลารอองค์ประชุมแล้วก็ตาม

 

        ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา กล่าวกับที่ประชุมว่า จะรอผลมติ หรือจะไปทราบกันข้างหน้า ก่อนจะตัดสินใจปิดการประชุมเพื่อไปลงมติในการประชุมครั้งถัดไป จากนั้นได้ปิดการประชุมไปเมื่อเวลา 15.46 น. 

        อย่างไรก็ดีก่อนหน้านั้นในการพิจารณาวาระแรก พบว่ามีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ที่ต้องใช้เวลารอผู้มาแสดงตนกว่า 20 นาที จนนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เสนอให้ประธานรัฐสภาใช้วิธีตรวจนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ เนื่องจากส.ว.มีความพร้อมเช่นเดียวกับส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่แสดงความพร้อมและขอให้ที่ประชุมรัฐสภาเดินหน้าประชุมต่อ แต่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมขณะนั้น กล่าวว่า องค์ประชุมครบพอดี

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงดังกล่าวพบว่ามีสมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุมเพียง 368 คนซึ่งเกินองค์ประชุมมา 5 เสียงเท่านั้น ทำให้การประชุมเดินหน้าไปได้ แต่เมื่อลงมติพบว่ามีเสียงลงมติเพียง 364 เสียงเท่านั้น ถือว่าไปได้อย่างทุลักทุเล แต่ต้องมาติดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบอีกในการพิจารณามาตรา 2

 

          ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมรัฐสภาได้ลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ... วาระสามไปแล้ว

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับกรณีที่การประชุมรัฐสภาล่มเพราะมีปัญหาองค์ประชุมนั้น ก่อนหน้านี้เกิดขึ้นมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อ 5 กรกฏาคม ระหว่างพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.. ในวาระสอง เนื่องจากส.ส.ทยอยกลับบ้าน เนื่องจากที่ประชุมได้ใช้เวลาพักการประชุมไปเป็นเวลานาน จนสมาชิกเข้าใจผิดว่าปิดการประชุมไปแล้ว  และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเกิดขึ้นในเดือนเดียวกัน.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์