"อนุฯไอซีที"บอก "ทอ."มีสิทธิ์อุทธรณ์ ซื้อบินรบF35-A

"อนุฯไอซีที"บอก "ทอ."มีสิทธิ์อุทธรณ์ ซื้อบินรบF35-A

"อนุฯ ไอซีจี สภาฯ" แจงตัดงบจัดซื้อเครื่องบินรบ F35-A 2 ลำ เหตุรอสภาคองเกรส ยันเห็นด้วยถึงความจำเป็น ชี้ ทอ. มีสิทธิอุทธรณ์ แต่ต้องแจงอีกรอบและให้กมธ. ชุดใหญ่เคาะ

         นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ  ฐานะประธานอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์และไอซีที  ในกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 กล่าวถึงกรณีอนุกมธ.ฯพิจารณาตัดงบประมาณในการจัดหาเครื่องบินรบ  F-35A  จำนวน 2 ลำ ออกจากรายการงบประมาณประจำปี 2566 ว่า เมื่อวานนี้ (25 กรกฏาคม ) อนุกมธ.ฯ ได้พิจารณางบประมาณของกองทัพ ซึ่งบทสรุปทุกหน่วยงานที่เข้าขอรับงบประมาณในปีนี้มียอดปรับลดงบประมาณลง สืบเนื่องจากสถานการณ์ในประเทศที่มีความลำบากอยู่จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาหลายปี สิ่งที่อนุกมธ. พิจารณาคือต้องการประหยัดงบประมาณให้ประเทศ และยึดตามความจำเป็นของหน่วยงาน โดยเฉพาะงบฯจัดซื้อเครื่องบินรบ F35-A ของกองทัพอากาศที่ต้องใช้เวลาพอสมควรในการขออนุมัติจากสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ไม่ใช่มีเงินก็ซื้อได้ ซึ่งอนุกมธ.ฯพิจารณาทุกประเด็นเห็นถึงความต้องการจำเป็นและความสำคัญ แม้กองทัพอากาศจะระบุข้อมูลว่าการจัดซื้อครั้งนี้พ่วงไปกับประเทศอื่นๆที่จะได้ส่วนลดพิเศษที่ถูกลง แต่อนุกมธ.ฯขอให้รอคำยืนยันจากสหรัฐฯ ก่อนว่าจะขายให้หรือไม่ 

        เมื่อถามถึงกรณีที่กองทัพอากาศยื่นอุทธรณ์เรื่องการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35 จะมีขั้นตอนอย่างไรต่อไป นายสรวุฒิ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่กองทัพอากาศจะโต้แย้งได้ และเราก็รับฟังเหตุผล ซึ่งเมื่อปรับลดในชั้นอนุกมธ.ฯแล้วจะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมกมธ.ชุดใหญ่ และอาจจะเรียกให้กองทัพอากาศมาชี้แจงอีกครั้ง คาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป อย่างไรก็ตามในชั้นอนุกมธ.ฯ มองเห็นความจำเป็นในการจัดซื้อ แต่คิดว่ายังสามารถยังชะลอการใช้งบประมาณในปีนี้ได้ เพราะกว่าสภาคอนเกรสจะอนุมัติ ตนคิดว่าคงใช้เวลาข้ามปี จึงรอให้เขายืนยันมาเสียก่อน ทั้งนี้เบื้องต้นทางกองทัพอากาศขอจัดซื้อ 2 ลำ ราคากว่า 700 ล้านบาท ไม่ใช่ 7,000 ล้านบาทหรือ4 ลำตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ ในขณะที่งบประมาณของกองทัพบกกำลังรอการพิจารณา เนื่องจากเอกสารบางส่วนยังไม่เรียบร้อย ส่วนใหญ่เป็นเอกสารงบผูกพันประมาณ 14 รายการ ซึ่งก็ต้องมีการาพิจารณาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ค.) อย่างไรก็ตามภาพรวมของอนุกมธ.ฯ ในปีนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

        ด้านนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะอนุกมธ. กล่าวด้วยว่า อนุกมธ.ฯ ได้พิจารณาตัดงบประมาณ 200 ล้านบาทที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ซึ่งเป็นงบฯที่ใช้ในการส่งเจ้าหน้าที่กองทัพเรือไปฝึกอบรมการใช้เรือดำน้ำ ทั้งนี้อนุกมธ.ฯ มีการพิจารณาแล้วว่า เรือดำน้ำยังมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ ซึ่งเสนาธิการทหารเรือได้ชี้แจงว่าในวันที่ 9 ส.ค. จะได้ข้อสรุปในปัญหาดังกล่าว ดังนั้นถือว่าในวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ทางอนุกมธ.ฯ จึงยังไม่อนุมัติให้งบประมาณ 200 ล้านบาทดังกล่าวให้ เพราะกลัวว่าเมื่อหาอนุมัติไปแล้ว เรื่องของเครื่ืองยนต์ยังไม่ได้ข้อสรุปก็จะเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ ดังนั้นเพื่อประหยัดเงินภาษีของประชาชน และเพื่อให้รัฐบาลนำเงินในส่วนนี้ไปใช้กับส่วนอื่นที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติต่อไป.