“จุรินทร์”เผยตรึงราคาสินค้าปลายปี64-ช่วยประชาชนประหยัด 9.8 หมื่นล้าน

“จุรินทร์”เผยตรึงราคาสินค้าปลายปี64-ช่วยประชาชนประหยัด 9.8 หมื่นล้าน

“จุรินทร์”เผยตรึงราคาสินค้าปลายปี64-ช่วยประชาชนประหยัด 9.8 หมื่นล้าน สัปดาห์หน้าจัดคาราวานพาณิชย์ล็อตที่ 20 กระจายสินค้าราคาพูดทั่วประเทศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าไปดูแลค่าครองชีพของประชาชนว่า ขณะนี้น้ำมันปาล์มขวดปรับลดลงมาเป็นระลอกที่ 3 แล้ว ลง 5-6 บาท/ขวด แล้วลง 4-5 บาท/ขวด ตอนนี้เหลือ 53 บาท/ขวด ก็มีในบางพื้นที่ รวมทั้งในห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง เป็นไปตามนโยบายที่กำหนดไว้ 

อย่างไรก็ตามถ้าต้นทุนการผลิตปรับลดลงมาจะต้องมีการปรับลดราคาสินค้าลงมาและทุกอย่างจะเข้าไปดูแลให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริงให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้บริโภค และขณะนี้สินค้าที่ได้ตรึงราคาไว้ไม่ให้ปรับขึ้นราคา ตั้งแต่ปลายปี 64 สามารถประหยัดเงินพี่น้องประชาชนได้ 98,000 ล้านบาท เกือบ 100,000 ล้านบาท ช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนไม่น้อย 
 

“สัปดาห์หน้ากระทรวงพาณิชย์จะจัดคาราวานพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชนล็อตที่ 20 ซึ่งจะกระจายไปทั่วประเทศ โดยจำหน่ายสินค้าราคาถูกช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนอีกครั้งหนึ่ง บางรายการลด 40-50% กำลังทำรายละเอียดอยู่สัปดาห์หน้าจะเริ่มต้นได้” นายจุรินทร์ กล่าว
 

ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมการค้าภายในระบุว่า โครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน เป็นนโยบายของนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ไว้กับกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งดำเนินการมาแล้วถึง 19 ล็อต ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนได้กว่า 11,723 ล้านบาท 

โดยใช้ความร่วมมือกับภาคเอกชน สมาคมและผู้เกี่ยวข้อง และล่าสุดโครงการพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน Lot ที่ 19 ข้าวสารถุง จำหน่ายข้าวสารราคาประหยัด ร่วมกับสถานีบริการน้ำมัน ปตท. พีที และบางจาก สมาคมโรงสีข้าวไทย สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้สามารถซื้อข้าวสารในราคาประหยัด และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการไม่ปรับขึ้นราคาข้าวสาร โดยมีจุดจำหน่ายทั่วประเทศกว่า 700 จุดทั่วประเทศ ยังมีการจำหน่ายอยู่ถึงวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ และก็มี Lot20 ที่เป็นแบบคาราวานกระจายไปทั่วประเทศ