"กมธ.กัญชา" รับข้อเรียกร้อง "หมอรามาฯ" เร่งตรากฎหมายอุดช่องโหว่ กัญชาเสรี

"กมธ.กัญชา" รับข้อเรียกร้อง "หมอรามาฯ" เร่งตรากฎหมายอุดช่องโหว่ กัญชาเสรี

"กมธ.กม.กัญชา" ฟังข้อเสนอ หมอรามาฯ เร่งอุดช่องโหว่ กัญชาเสรี "ปานเทพ" แถลงย้ำไม่มีช่วงสุญญากาศใช้กัญชา เหตุ ก.สธ. ออกประกาศ คุมเป็นระยะ

         นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ... สภาผู้แทนราษฎรร แถลงที่สภาฯ ต่อกรณีที่ แพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด อาจารย์แพทย์ และศิษย์เก่าแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 851 รายชื่อ ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนและเรียกร้องให้ปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที โดยยืนยันว่าที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข  ออกประกาศเพื่อดูแลความเรียบร้อยของสังคม โดยเฉพาะการดูแลบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ขณะนี้เรามีการตรวจสอบข้อมูลจากการที่เยาวชนนำกัญชาไปใช้เข้าสู่ระบบทางการแพทย์ ไม่ปรากฏว่ามีนัยยะอันสำคัญ หมายความว่าประกาศที่มีผลโทษทางอาญา สังคมมีส่วนช่วยกันให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้เป็นอย่างดี

          นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนที่ทางกลุ่มแพทย์เสนอมานั้น  ยืนยันว่า เป็นเรื่องเดียวกันที่กมธ.ต้องดำเนินการตามหน้าที่ ด้วยความห่วงใยบ้านเมือง  ทั้งนี้ตนและคณะ จะเร่งออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์อย่างรอบคอบรวดเร็ว เพื่ออุดช่องว่างที่ท่านเห็นว่ามีอยู่อย่างเร็วที่สุด 

 

 

          "สถานการณ์นี้ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาอะไรกับสังคม และเยาวชน เกินไปกว่าที่สถานการณ์จะรับไม่ได้ อย่างไรก็ตาม คณะกมธ.ฯจะเร่งพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ให้เสร็จโดยเร็ว ผมคิดว่าจากการพิจารณาภายในสิ้นเดือนนี้ ร่างกฎหมายนี้จะแล้วเสร็จเพื่อเสนอต่อสภาต่อไป” นายศุภชัย กล่าว 


         ขณะที่ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกมธ.ฯ กล่าวย้ำว่าขณะนี้การควบคุมการใช้กัญชาไม่ได้อยู่ในช่วงสุญญากาศ เพราะมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขออกมาเป็นระยะ อาทิ มาตรการห้ามแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามจำหน่ายเยาวชน ให้มีความผิดทางกฎหมาย

 

 

      "ก่อนปลดล็อกกัญชาเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ราว 1 เดือนก่อนหน้า เรามีผู้ต้องเข้ารับการบำบัดจากการใช้กัญญา 180 ราย แต่หลังจากนั้นการปลดล็อก 1 เดือน มีผู้ได้รับการบำบัดเหลือ 33 คน ลดลงกว่า 80% หมายความว่าการนำกัญชามาอยู่บนดิน และจัดการด้วกฎกติกาของกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่นๆ สามารถควบคุมดูแลได้ดีกว่า ดังนั้น ขอให้ทุกท่านวางใจว่าขณะที้เรามีความห่วงใยเยาวชน ขณะเดียวกัน ปลดล็อกเท่ากับเป็นการคุ้มครองผู้ป่วยจำนวนมากในการใช้กัญชาทางการแพทย์” นายปานเทพ กล่าว