"ธรรมนัส" ตลบหลัง รื้อนั่งร้าน "พรรคเล็ก" สะเทือน "ประวิตร" กล้วยเป็นพิษ

"ธรรมนัส" ตลบหลัง รื้อนั่งร้าน "พรรคเล็ก" สะเทือน "ประวิตร" กล้วยเป็นพิษ

เกมนี้ของผู้กอง ที่เปิดแผล "พรรคเล็ก" ปัญหานี้กำลังลุกลามไปถึง "ประวิตร" ที่ว่ากันว่าเป็นเจ้าของสวนกล้วย ที่คอยแจกจ่ายเลี้ยงดูคนใน "พลังประชารัฐ" และ "พรรคเล็ก" มานานหลายปี

รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจหลายคนที่เดินเกมล็อบบี้เสียงโหวตโดยเฉพาะกับบรรดาพรรคเล็ก ผลคะแนนภาพรวมที่ออกมาก็ค่อนข้างน่าพอใจ 

โดยเฉพาะชื่อของ "จุติ ไกรฤกษ์" รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ "สันติ พร้อมพัฒน์" รมช.คลัง ที่มีชื่อวิ่งล็อบบี้เสียงโหวตจากพรรคเล็ก หรือ กลุ่ม 16 กันฝุ่นตลบ ไม่รั้งอันดับสุดท้ายได้ในที่สุด 

ไม่เพียงแต่ตัวรัฐมนตรี ความเคลื่อนไหวอีกฟากฝั่งอย่างบรรดา ส.ส.บางส่วนที่ถูกมองว่าพิศมัยกล้วย มากกว่าอุดมการณ์ทางการเมือง ก็วิ่งวุ่นฝุ่นตลบเช่นเดียวกัน 

มีกระแสข่าวหนาหูว่า ส.ส.สายกล้วย ไม่ได้มัวแต่รอรับข้อเสนอเท่านั้น รัฐมนตรีหลายคนที่ถูกลากขึ้นเขียงก็เจอบีบ ด้วยการเปิดเกมรุกจากส.ส.กลุ่มนี้ มีการเปิดดีล ยื่นข้อเสนอให้พิจารณากันแบบปฏิเสธไม่ได้

เกมต่อรองระหว่างทั้งสองฝ่าย เข้าทำนอง หมูไป ไก่มา อย่างไรอย่างนั้น ดังนั้น เมื่อรัฐมนตรี มีตำแหน่งเป็นเดิมพัน จึงพร้อมทำทุกวิถีทางให้สถานะของตัวเองคงอยู่ต่อไปจนถึงการเลือกตั้ง 

เกมล็อบบี้พรรคเล็ก ปฏิเสธไม่ได้ว่า 3ป. และ 8รัฐมนตรี ที่ถูกเชือด แพ็กกันดูแลพรรคเล็กด้วยกล้วยจนโอนอ่อนและยกมือสนับสนุน 

ทำเอา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นคนที่ให้กำเนิดศัพท์ทางการเมืองยุคนี้ เรื่องกล้วยเป็นคนแรก ด้วยการเปรียบตัวเองว่า "ผมเปรียบเหมือนเป็นคนเลี้ยงลิง จึงต้องเอากล้วยให้ลิงกินตลอดเวลา" 

มาถึงวันนี้ ธรรมนัส เลือกแตกหัก รื้อนั่งร้าน เด็ดหัวพรรคเล็กราบคาบ ด้วยการแฉพฤติกรรมรับเงินรายเดือน และขู่ยื่นให้ป.ป.ช.เชือดดาบต่อไป เพราะแค้นที่ตัวเองถูกทิ้ง และหันไปพินอบพิเทากับผู้มีอำนาจแทน

แถม ธรรมนัส ยังดิสเครดิตพรรคเล็กแบบไม่เหลือชิ้นดี ว่าเป็นพวกเห็นแต่ผลประโยชน์ระยะสั้น ไร้อุดมการณ์ และยังยกตนข่มท่านอีกว่า "ผมทำการเมือง ไม่ชอบเป็นโสเภณีการเมือง" ถือเป็นการตีตราพรรคเล็กไปเรียบร้อย

ทำเอากลุ่ม16 หรือบรรดา ส.ส.พรรคเล็ก หนาวๆ ร้อนๆ จากที่คิดว่าตัวเองเป็นคนถือไพ่เหนือกว่ารัฐมนตรี ที่โดนซักฟอก ถึงนาทีนี้เจอดาบเสียบหลังรายคน จากฝีมือ "ธรรมนัส" 

ก่อนจะมีไลน์หลุดออกมาสำทับกับที่ "ธรรมนัส" ว่าไว้ไม่มีผิด ใครบ้างที่เซ็นชื่อรับเงินเดือนละ 1 แสนบาท 

ส.ส.พรรคเล็ก หลายคนออกอาการร้อนรน ไม่คิดว่าจะโดนตลบหลัง เจอภาวะกล้วยเป็นพิษ เลยออกมาแก้ต่างทันควัน ดึง "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นยันต์กันผีทันที 

โดยพิเชษฐ สถิรชวาท ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ ยอมรับว่า เรื่องทั้งหมดเกิดที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ขอให้ไปถามพล.อ.ประวิตร ที่ในขณะนั้นมอบให้ ธรรมนัส ดูแลพรรคเล็ก ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การลงพื้นที่พบประชาชน เมื่อเกิดปัญหา ธรรมนัส ออกมาทำเช่นนี้ ต้องถามว่า พล.อ.ประวิตรจะทำอย่างไร

"ไม่ทราบวัตถุประสงค์ของ ร.อ.ธรรมนัส ต้องการอะไร ฝากเตือนร.อ.ธรรมนัส อายุยังน้อย มีอนาคตทางการเมือง หากใครไม่เห็นด้วยหรือไม่ทำตามที่ต้องการ แล้วใช้วิธีการเช่นนี้ ใครจะมาร่วมงานด้วยในอนาคต" พิเชษฐ ระบุ

วิถีทางทางการเมืองในแบบของ "ธรรมนัส" ที่พร้อมหักหาญคนที่ทำให้ขุ่นข้องหมองใจ เกิดขึ้นให้เห็นมาตลอดในรัฐบาลนี้ 

แต่เกมนี้ของผู้กอง ที่เปิดแผลพรรคเล็ก ปัญหานี้กำลังลุกลามไปถึง "พล.อ.ประวิตร" ที่ว่ากันว่าเป็นเจ้าของสวนกล้วย ที่คอยแจกจ่ายเลี้ยงดูคนในพลังประชารัฐ และพรรคเล็ก มานานหลายปี

น่าสนใจว่า สเต็ปต่อไปของ ธรรมนัส จะถอนรากถอนโคนพรรคเล็ก ที่มักแผลงฤทธิ์ ต่อรองทางการเมืองมาโดยตลอดอย่างเอาจริงเอาจังหรือไม่อย่างไร เพราะเคยประกาศเสียงดังฟังชัดไปแล้วว่า จะไม่คุยแล้วกับนักการเมืองที่ไม่มีอุดมการณ์ แล้วจะจัดการด้วย และยังแฉอีกว่า ตลอดเวลาไปนัดทานข้าวกับใคร ก็เอาผมไปอ้าง ผมก็มีอุดมการณ์และจุดยืนอยู่แล้ว แต่คุณเอาไปทำมาหากิน ผมไม่เอาด้วย

นอกจากนั้น การที่ ธรรมนัส ออกมาชี้เป้าว่าส.ส.พรรคเล็กพวกนี้ 3-4 ปีที่ผ่านมา รับเงินเดือนจากใครก็ให้จำไว้ ผมมีลายเซ็นทุกอย่าง รับเกิน 3,000 บาท ระวังไว้เถอะ นั่นย่อมทำให้เข้าใจได้ว่า ยังมีหลักฐานเด็ดในมืออีกเพียบ อยู่ที่ว่าจะเปิดเผยหรือไม่อย่างไร 

ที่สำคัญ ธรรมนัส เคยนิยามตัวเองว่า “เป็นเส้นเลือดใหญ่ที่จะเอาเลือดไปหล่อเลี้ยงในหัวใจของรัฐบาล” และเป็นกำลังหลักในการจัดตั้งรัฐบาล มีบทบาทในการขับเคลื่อนและประสานงาน ซึ่งหากล้มผมได้ รัฐบาลก็สั่นคลอน เพราะหลายเรื่องที่ได้ประสานงานไว้นั้นถือเป็นความลับที่ผมรู้เพียงคนเดียว 

เวลานี้ คนที่ต้องผวาคงไม่ใช่ใคร นอกจาก พล.อ.ประวิตร และ พล.ต.อ. “พ.” ที่คิดการใหญ่ อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการทางการเมืองหลายเหตุการณ์ โดยเฉพาะเกมล้มนายกฯ ที่ยังปรากฎร่องรอยและความพยายามให้เห็นจนถึงวันนี้ 

ดังนั้น เมื่อเกมของ ธรรมนัส ที่อาจกำลังเข้าตาจน ก็อาจทำอะไรที่คาดไม่ถึง เช่น เปิดพฤติกรรมเบื้องหลังของ 2 บิ๊กดังกล่าว ว่าเชื่อมโยงกับกล้วยอย่างไร ได้มาจากไหน ทำไมถึงมีมากมายขนาดนี้หรือไม่ รวมถึงอาจแฉแผนการต่างๆ มาเขย่าบัลลังก์อำนาจหรือไม่

ตรงนี้เองที่ทำให้ธรรมนัส ถูกมองว่าถือไพ่เหนือกว่า 2ผู้มีอำนาจที่ว่ามา เพราะการเป็นมือไม้สายปฏิบัติการที่คลุกวงในใกล้ชิด กุมความลับเอาไว้มากมาย ดังนั้น หากมีข้อเรียกร้องต่อรองอะไรแล้วไม่ได้ดั่งใจ ก็อาจจะได้เห็นสิ่งที่พล.อ.ประวิตร และ พล.ต.อ. “พ” พยายามปกปิดอย่างสุดชีวิตก็ไม่แน่

เกมหักสุดโหดสไตล์ ธรรมนัส ก็ทำเอาขาใหญ่ในพลังประชารัฐ ที่เคยแพ็กกันสู้ ที่ตอนนี้กำลังว่างงาน ต้องคิดหนัก เริ่มเฟดตัวห่างออกมาพอสมควร เพราะรู้ว่าอยู่ใกล้กับไฟมากไป ตัวเองจะมอดไหม้ไปด้วย 

ตอนนี้เลยคิดถึงแต่เรื่องอนาคต จนมีการพูดกันสนั่น หัวหน้าครอบครัวแห่งแดนอีสาน ยกสมาชิกในบ้านเข้าสวามิภักดิ์ กับว่าที่นายใหม่แห่งเมืองปราสาทหิน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว