"รวมไทยยูไนเต็ด" ลั่น ไม่ไว้วางใจ 11 รมต. ชี้ ต้องเลือกระบบที่พาไปข้างหน้า

"รวมไทยยูไนเต็ด" ลั่น ไม่ไว้วางใจ 11 รมต. ชี้ ต้องเลือกระบบที่พาไปข้างหน้า

"วรนัยน์" ลั่น ถ้าอยู่ในสภา "รวมไทยยูไนเต็ด" โหวต ไม่ไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี ชี้ ทุกคนมาได้เพราะ "ประยุทธ์" เลือก ซัด แทนที่จะสู้กับเผด็จการ กลับไปซูฮก ระบุ ต้องเลือกระบบที่พาเราไปข้างหน้า

นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค Voranai Vanijaka-วรนัยน์ วาณิชกะ ถึงผลการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า หากผมนั่งอยู่ในรัฐสภา ผมจะโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 11 ท่าน เหตุผลจะไม่เกี่ยวข้องกับญัตติในการอภิปราย เพราะการอภิปรายเป็นเครื่องมือของการตรวจสอบในระบอบประชาธิปไตย แต่ในระบอบสืบทอดอำนาจเผด็จการการอภิปรายก็เปรียบเสมือนใช้ตะเกียบกินสเต็ก 

นายวรนัยน์ ระบุว่า มันคือการใช้ของผิดประเภท มันเป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างของการเมืองประเทศเรา ที่พยายามซักฟอกเผด็จการ และโฆษณาชวนเชื่อว่าเป็นประชาธิปไตย ผลลัพธ์คืองุนงง สับสน ซับซ้อน เลอะเทอะ ไปทั้งประเทศ เลอะเทอะอย่างไร รัฐมนตรีทุกท่านนั่งอยู่ในสภาได้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นคนเลือกเข้ามา พวกเขาเป็นตัวเลือกของพล.อ.ประยุทธ์เพราะเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แทนที่จะสู้กับสืบทอดอำนาจเผด็จการ พวกเขาได้เลือกที่จะซูฮก

\"รวมไทยยูไนเต็ด\" ลั่น ไม่ไว้วางใจ 11 รมต. ชี้ ต้องเลือกระบบที่พาไปข้างหน้า

นายวรนัยน์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ มาอยู่ตรงนี้ได้ เพราะ 250 ส.ว. และบรรดา ส.ส. ที่เลือกจะซูฮกแทนการสู้ 250 ส.ว. มาอยู่ตรงนี้ได้ เพราะ คสช. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าเลือกเข้ามา 

พล.อ.ประยุทธ์เป็นหัวหน้า คสช. ได้ เพราะรัฐประหารเข้ามา รัฐประหารทำได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพราะทหารมีอำนาจเหนือพลเรือน และเป็นเยี่ยงนี้มา ตั้งแต่พระยาพหลฯยึดอำนาจในคณะราษฎร ในปี 2476 เป็น 89 ปีที่ประเทศไทยเดินวนไปวนมา

การอภิปรายครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ สำหรับผมแล้วไม่ใช่การเลือกระหว่างใครเป็นคนดีใครเป็นคนไม่ดี ใครเก่งใครไม่เก่ง ใครสำเร็จใครล้มเหลว ใครซื่อสัตย์ใครทุจริต แต่เป็นการเลือกระหว่างระบอบที่ฉุดรั้งเราไว้ กับระบอบที่จะพาเราขับเคลื่อนไปข้างหน้า

"เพราะฉะนั้น ถ้าผมมีส่วนร่วมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผมจะไม่โหวตเพราะตัวบุคคล ผมจะโหวตเพื่อทิศทางของประเทศ ผมจะโหวตเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการสนับสนุนระบอบประชาธิปไตย ผมจะโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 11 ท่าน เพราะนี่คือ จุดยืนของพรรครวมไทยยูไนเต็ด" นายวรนัยน์ กล่าว