เช็คเสียง "3ป. "พรรคร่วม-กลุ่ม16" เทหนุน"6ส.ส.สายปากน้ำ" พปชร.คว่ำมท.1

เช็คเสียง "3ป. "พรรคร่วม-กลุ่ม16" เทหนุน"6ส.ส.สายปากน้ำ" พปชร.คว่ำมท.1

เช็คเสียงโหวตพี่น้อง "3ป." "ประยุทธ์" พรรคร่วม-กลุ่ม16-ศท. โผล่หนุน เว้น "ธรรมนัส" ด้าน"ประวิตร" นำโด่งเหตุเสียง"พรรคร่วม-กลุ่ม16-ศท." ไม่แตกแถว ขณะที่"อนุพงษ์" วิกฤติ"ไม่ไว้วางใจ" มากสุด "6ส.ส.สายปากน้ำ" พปชร.คว่ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา หลังจากที่ประชุมลงมติญัตติอภิปรายไว้วางใจ 11รัฐมนตรี จากการตรวจสอบผลการลงคะแนนพบว่า   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ได้คะแนนไว้วางใจ 256ต่อ 206 งดออกเสียง 9 ได้คะแนนเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค

รวมถึง ส.ส.กลุ่ม16 ทุกคนที่ลงคะแนนในการไว้วางใจ มีเพียงส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 2คนคือ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ที่ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ  

ส่วนส.ส.ฝ่ายค้านทุกพรรคก็ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯครบถ้วน ยกเว้นส.ส.กลุ่มงูเห่าหน้าเดิมของพรรคเพื่อไทย 7คน ที่ลงมติงดออกเสียง  ส.ส.งูเห่าพรรคก้าวไกล 4คน พรรคประชาชาติ 1คน ที่ลงมติไว้วางใจให้

ขณะที่พรรคเศรษฐกิจไทย 16 คน เสียงแตก มีส.ส. 11คน นำโดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรค ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ แต่มีลูกทีม 4คน คือ นายณัฏฐพล จรัสพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราธานี นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก พล.ต.อ. เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงมติไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ 
 

ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้คะแนนไว้วางใจ 268ต่อ 193เสียง  งดออกเสียง11 โดยได้คะแนนไว้วางใจสูงสุด และคะแนนไม่ไว้วางใจต่ำสุดนั้น ก็ได้คะแนนเสียงท่วมท้นจากพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคลงคะแนนให้ไม่แตกแถว และยังมีเสียงสนับสนุนจากส.ส.กลุ่ม16 ทุกเสียง และพรรคเศรษฐกิจไทย 15เสียงของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรค ที่ลงคะแนนสนับสนุนให้ครบทุกคน ตามที่ร.อ.ธรรมนัสประกาศไว้ก่อนหน้านี้จะสนับสนุนพล.อ.ประวิตรเพียงคนเดียว

ส่วนคะแนนงดออกเสียงของพล.อ.ประวิตร ส่วนใหญ่มาจาก 7ส.ส.งูเห่าพรรคเพื่อไทยที่จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ

ขณะที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้คะแนนไว้วางใจ  245ต่อ212เสียง  งดออกเสียง 13  โดยมีคะแนนไม่วางใจสูงสุด 212เสียง จากบรรดารัฐมนตรี 11คนนั้น พบว่า นอกจากคะแนนไม่ไว้วางใจจากพรรคฝ่ายค้านทุกพรรคแล้ว เป็นที่น่าประหลาดใจว่า มีเสียงจากทีม“อัศวเหม” ที่เป็นส.ส.สมุทรปราการ 5คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 1คน พรรคพลังประชารัฐ  ลงมติไม่ไว้วางใจพล.อ.อนุพงษ์ด้วยคือ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ น.ส.ภริม พูลเจริญ นายยงยุทธ สุวรรณบุตร นายอัครวัฒน์ อัศวเหม และนายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ

เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการของบประมาณในพื้นที่ที่ไม่เคยได้รับการสนองตอบจากพล.อ.อนุพงษ์ และเป็นกลุ่มที่เคยเสนอชื่อพล.อ.ประวิตรมาเป็นรมว.มหาดไทยแทนพล.อ.อนุพงษ์ ในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ  รวมถึงส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย 13เสียง ก็ลงมติคว่ำพล.อ.อนุพงษ์ด้วย ยกเว้นนายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราธานี ที่ลงมติงดออกเสียง