“เฉลิมชัย-ชินวรณ์” ป้อง “จุรินทร์” รั้งบ๊วยซักฟอก ปัดเขย่าเก้าอี้ หน.พรรค

“เฉลิมชัย” ป้อง “จุรินทร์” ได้คะแนนซักฟอกรั้งบ๊วย ลั่นไม่มีใครแตกแถว ปัดเกมเขย่าเก้าอี้หัวหน้าพรรค เหตุคะแนน ปชป.ไม่มีแตกแถว “ชินวรณ์” ยันไม่มีผลต่อการทำงานการเมือง ลั่นรู้อยู่แล้วคะแนนผันผวน แต่พรรคยังมีเอกภาพ มั่นใจ 3 รมต.ผลงานชัด

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2565 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุดถือเป็นอันดับบ๊วย ว่า มีหลายคะแนน แต่พรรคร่วมรัฐบาลลงคะแนนไปในทิศทางเดียวกันหมด  โดยขอให้ไปดูคะแนนไม่ไว้วางใจ ซึ่งก็ไล่ ๆ กันหมดไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ทุกอย่างมีวาระของมันอยู่แล้วมีระเบียบและข้อบังคับอยู่ วันนี้ถือว่าทุกคนสอบผ่านการลงมติในครั้งนี้ และมั่นใจว่านี่ไม่ใช่เกมการเขย่าตำแหน่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค เพราะถ้าเขย่าจริงประชาธิปัตย์ต้องแตกแล้ว นี้ประชาธิปัตย์ แต่วันนี้ประชาธิปัตย์ยังเหมือนเดิม ซึ่งคะแนนในพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ไม่มีแตกแถว แต่ยกเว้นไว้สักคนหนึ่งคือ นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี เพราะต้องมีในกลุ่มคนมาก ๆ

ส่วนผลโหวตครั้งนี้เป็นเพราะคนนอกพรรคต้องการเขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้นนายเฉลิมชัยกล่าวว่า ไม่ใช่หรอก แต่ต้องดูหลายปัจจัย แต่วันนี้ยืนยันได้ว่าพรรคร่วมรัฐบาลวันนี้เสียงไม่แตก

นายเฉลิมชัย กล่าวด้วยว่า ภายหลังการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจตนอย่างไม่ได้พบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวมไปถึงนายจุรินทร์ แต่อย่างใด

  • “ชินวรณ์” ชี้คะแนน “จุรินทร์” รั้งบ๊วยไม่มีผล-ปชป.ยังมีเอกภาพ

วันเดียวกัน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังการลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่า ตลอดการอภิปราย 4 วันคณะรัฐมนตรีโดยทำหน้าที่ในการชี้แจงสายธารอย่างเต็มที่พร้อมขอให้เครดิตฝ่ายค้านในการนำเสนอข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาไม่มีการประท้วงหรือสร้างบรรยากาศที่ไม่ดี และเมื่อรัฐบาลได้รับความไว้วางใจทั้งหมดก็จะทำหน้าที่ที่เหลืออยู่ทำเพื่อประชาชนให้ดีที่สุด

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ตนได้คุยกับรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ผลปรากฎคะแนน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้รับคะแนนไว้วางใจ 241 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 207 คะแนน งดออกเสียง 23 คะแนน ไม่ลงคะแนน 0 คะแนน นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ได้รับคะแนนไว้วางใจ 244 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 209 คะแนน งดออกเสียง 17 คะแนน ไม่ลงคะแนน 0 คะแนน และนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้รับคะแนนไว้วางใจ 246 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 206 คะแนน งดออกเสียง 20 คะแนน ไม่ลงคะแนน 0 คะแนน 

“จึงขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล ที่ลงมติไปในทิศทางเดียวกัน ส่วน รัฐมนตรี ของพรรคที่สื่อมวลชนมีความเป็นห่วงนั้น ตนได้ตรวจสอบรายชื่อแล้วพรรคประชาธิปัตย์ยังมีความเป็นเอกภาพมีเพียงนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานีที่ไม่ได้ลงคะแนนให้นาย จุรินทร์ ส่วนคนอื่นมีงดออกเสียงบ้าง แต่ถือว่าได้ร่วมมือกันในการลงมติครั้งนี้ และมั่นใจว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยังคงขับเคลื่อนต่อไป” นายชินวรณ์ กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า แม้ว่าคะแนน 241 เสียงของนายจุรินทร์ จะมากเกินกว่ากึ่งหนึ่ง แต่ถือว่าเป็นคะแนนน้อยที่สุดในคะแนนไว้วางใจ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงานการเมือง เพราะคะแนนเหล่านี้ทราบอยู่แล้วว่าเป็นกลุ่มคะแนนที่ผันผวน อาจมาจากจากพรรคเล็ก หรือพรรคที่มีการแยกตัวออกไป พร้อมย้ำว่า ยังมั่นใจว่า รัฐมนตรีของพรรคทั้ง3 คนมีผลงานชัดเจน