“ศิริกัญญา-ณัฐชา” แท็กทีมสวน “จุติ” ปมบริษัทลูก กคช. ชี้สร้างภาระทางการคลัง

“ศิริกัญญา-ณัฐชา” แท็กทีมสวน “จุติ” ปมบริษัทลูก กคช. ชี้สร้างภาระทางการคลัง

“ศิริกัญญา-ณัฐชา” แท็กทีมสวน “จุติ” ปม กคช.ตั้ง “บริษัทลูก” เตรียมนำเข้าตลาดหุ้น เอาการเคหะฯไปค้ำประกัน เป็นความเสี่ยงทางการคลัง เหตุหนี้อาจตกมาเป็นของรัฐบาลได้

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 2 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นตอบโต้หลังจากนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  ตอบกลับการอภิปรายของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับการตั้งคนสนิทของตนเอง นั่งบอร์ดการเคหะแห่งชาติ (กคช.) พร้อมให้บริษัท เคหะสุขประชา จำกัด (มหาชน) รับเหมาทุกโครงการของ กคช. โดยการจ้างบริษัทรับเหมาเพียงรายเดียว หรือปัญหาต่าง ๆ ของ กคช. ที่ส่อความทุจริต รวมถึงสร้างหนี้สาธารณะ โดย รมว.พม. ได้พาดพิงตอนหนึ่งว่า “ถามศิริกัญญาได้ว่า สำนักงานบริหารหนี้การเคหะฯ ยืนยันว่า บริษัทในเครือการเคหะค้ำประกันกระทรวงการคลังไม่นับเป็นหนี้สาธารณะ" 

น.ส.ศิริกัญญา ยกมือขอใช้สิทธิ์พาดพิง โดยกล่าวว่า นายจุติมีการพาดพิงถึงชื่อของตนว่าอาจจะรู้ว่ามันไม่ใช่หนี้สาธารณะ อาจจะจริงก็ได้ สิ่งนี้มันเรียกว่าเป็นภาระหนี้ที่จะตกกับรัฐในอนาคต เป็น contingent liabilities การที่การเคหะแห่งชาติ สถานะทางการเงินไม่ได้ดีอยู่แล้ว ยังจำเป็นที่จะต้องมาค้ำบริษัทลูก บริษัทใหม่ที่เป็นบริษัทมหาชน ถือหุ้นอยู่ 51% แบบนี้ แล้วถ้ามีข้อผิดพลาดหรือว่ามีความเสี่ยงภาระจะตกมาอยู่ที่ กคช. สุดท้ายถ้า กคช. ไม่มีปัญญาใช้หนี้ ก็จะตกเป็นหนี้ของรัฐบาลอยู่ดี แบบนี้ทางการคลังถือว่าเป็นความเสี่ยง

ส่วนนายณัฐชา กล่าวเสริมว่า บ้านเช่า 999 บาท เป็นเงื่อนไขที่มีปัญหาของ กคช.  เพราะหลักการของ กคช. มีขึ้นเพื่อผู้มีรายได้น้อย พร้อมตั้งคำถามว่า หากสร้างมาเป็นจำนวนมากแล้วขายไม่ได้ จะไม่ต้องให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยเช่าหรือ พร้อมชี้ให้เห็นว่า กคช.ดำเนินการผิดพลาดหลายประการ และ รมว.คลัง ให้ความเห็นเช่นเดียวกับตน บอกให้ กคช. ดูแลบริษัทลูกให้ได้ อย่านำมาเป็นภาระ แต่สุดท้ายกลับผ่านประเด็นนี้ไป