“ธนาธร” ห่วง “บุ้ง-ใบปอ” อดอาหารจนทรุดเข้า รพ. เรียกร้องคืนสิทธิประกันตัว

“ธนาธร” ห่วง “บุ้ง-ใบปอ” อดอาหารจนทรุดเข้า รพ. เรียกร้องคืนสิทธิประกันตัว

“ธนาธร” โพสต์ถึง “บุ้ง-ใบปอ” เรียกร้องคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องหาทุกคน หลังอดอาหารจนอาการทรุด ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล วอนอย่าให้กระบวนการยุติธรรม “มือเปื้อนเลือด” ไปมากกว่านี้

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2565 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณี น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง” และ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ “ใบปอ” ผู้ต้องหาคดีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีการทำโพลสอบถามความเห็นประชาชนเรื่องขบวนเสด็จ และถูกเพิกถอนสิทธิการประกันตัว ก่อนอดอาหารประท้วงจนล้มป่วย และในที่สุดมีอาหารรุนแรงขึ้นระหว่างให้การในชั้นศาล จนต้องส่งโรงพยาบาลในวันนี้

นายธนาธร ระบุว่า ได้ทราบข่าวด้วยความสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง การถูกปฏิเสธการประกันตัวหลายครั้ง ได้นำมาสู่การอดอาหารประท้วงของทั้งสองคนมาเป็นเวลา 47 วันแล้ว และยังมีธีรวิทย์ ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุแก๊ส ที่อดอาหารมาเป็นเวลา 31 วันแล้ว โดยที่ทั้งหมดยังไม่มีวี่แววว่าจะได้รับการประกันตัว

“ธนาธร” ห่วง “บุ้ง-ใบปอ” อดอาหารจนทรุดเข้า รพ. เรียกร้องคืนสิทธิประกันตัว

นายธนาธร ระบุด้วยว่า ตัวเองไม่ได้ต้องการให้ใครได้รับสิทธิพิเศษหรือถูกยกเว้นโทษ แต่สิทธิประกันตัวเป็นสิทธิพื้นฐานที่ทุกคนต้องได้รับ และทุกคนเป็นเพียงผู้ต้องขังที่รอการพิจารณาคดี ยังไม่ได้ถูกพิพากษาว่ามีความผิด ไม่มีประวัติเป็นอาชญากร ไม่ได้เป็นภัยร้ายแรงต่อสังคม ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และไม่มีเหตุผลสมควรใดๆ ที่จะต้องกักขังทรมานไว้ในเรือนจำ จึงขอเรียกร้องต่อกระบวนการยุติธรรม ให้สิทธิประกันตัวแก่บุ้ง ใบปอ และผู้ต้องขังคดีการเมืองทุกคน

“ความสูญเสียที่ประเทศชาติและสังคมไทยได้รับ จากการที่เยาวชนคนหนุ่มสาวต้องถูกกักขัง ต้องคดีอาญา เพียงเพราะพวกเขาออกมาเปล่งเสียงเรียกร้องแห่งยุคสมัย เรียกร้องอนาคตที่พวกเขาอยากใช้ชีวิตอยู่ มันมากเกินไปแล้ว อย่าให้ถึงกับต้องมีใครสังเวยชีวิตเพียงเพื่อเป็นหลักฐานถึงความอยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรมไทยเลย” นายธนาธร ระบุ