"อนุทิน" ย้ำ "สธ." ต้องช่วย "กทม." รับมือโควิด ไม่เหมือนก่อน โดนบอกอย่ายุ่ง

"อนุทิน" ย้ำ "สธ." ต้องช่วย "กทม." รับมือโควิด ไม่เหมือนก่อน โดนบอกอย่ายุ่ง

"อนุทิน" เผย ไม่รู้เรื่อง "สธ.-กทม." นัดถก รับมือ "โควิด" ระบาดเพิ่ม โยน ปลัดกระทรวง ชี้ กทม. ระบบสาธารณสุขเป็นเอกเทศ แต่ก็ต้องเข้าไปช่วย ไม่ใช่เหมือนก่อน บอกอย่ามายุ่ง เหตุ วันนี้ ผู้ว่าฯ มาจาก ปชช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข เชิญ ผู้ว่าฯ กทม. หารือ เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น ว่า ตนไม่ทราบเป็นเรื่องของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเรื่องการบริหารสถานการณ์เป็นเรื่องของหน่วยงานในกระทรวงที่จะดำเนินการ ย้ำว่าเราเเบ่งการทำหน้าที่อย่างชัดเจน

เมื่อถามว่าพื้นที่กรุงเทพฯ ในภาพรวมมีอะไรน่ากังวลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่ากรุงเทพฯ ไม่เหมือนต่างจังหวัด กรุงเทพฯ ไม่มีโรงพยาบาลประจำอำเภอ มีเเต่โรงพยาบาลหลัก ระบบสาธารณสุขจึงเป็นเอกเทศ ขึ้นอยู่กับการบริหารของ กทม. กระทรวงสาธารณสุขเคยเข้าไปช่วยเหลือแต่ก็ถูกขอให้ออกมา แต่เราก็ไม่ได้กังวล โกรธ หรือไม่พอใจ เพราะสุขภาพของประชาชนสำคัญกว่า เนื่องจากเราไม่มีอำนาจดูแลในเรื่องนโยบาย จึงทำได้เเค่ฝ่ายสนับสนุน แต่ กทม. ก็ยังต้องใช้ระบบของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการเบิกค่ารักษาพยาบาล และจัดหายาและเวชภัณฑ์ ถ้าเราเล่นการเมือง ไม่ส่งยาและเวชภัณฑ์ให้ ขีดเส้นแบ่งเป็นเอกเทศมันก็ไม่ได้ 

นายอนุทิน กล่าวว่า ดังนั้น ขอย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุขก็ต้องช่วย กทม. อย่างเต็มที่ ไม่ใช่เหมือนเมื่อก่อนที่บอกว่าอย่ามายุ่ง ยืนยันว่าต้องให้ความร่วมมือเพราะผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ มาจากเสียงของประชาชน