พท.จี้ “ประยุทธ์” เผยยอดจริงติดโควิด - ชี้สถานการณ์เริ่มหนักไม่มีเตียง

พท.จี้ “ประยุทธ์” เผยยอดจริงติดโควิด - ชี้สถานการณ์เริ่มหนักไม่มีเตียง

“เพื่อไทย” จี้ “ประยุทธ์” เผยตัวเลขจริงยอดติดโควิด - ชี้สถานการณ์เริ่มหนักไม่มีเตียง กลุ่ม 608 ไม่ได้ยา แนะปรับแผนรับมือเหมือนระบาดช่วงแรกก่อนสาย

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 2,000 คน ผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 20 รายต่อวัน จากการปรับระบบการรายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาจนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงก็ตาม แต่เป็นการรายงานที่สวนทางกับข้อมูล จาก Worldometer ที่ประเทศไทยมีจำนวนผู้เสียชีวิต สูงติด 1 ใน 10 ของโลก อาจส่งผลกระทบต่อการรับมือ และการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชนในภาพรวมได้ 

ทั้งนี้พบว่าปัจจุบัน กลไกการสนับสนุนในด้านการรักษาพยาบาล รวมถึงการเงิน และบริการทางสังคมที่พี่น้องประชาชนควรได้รับจากภาครัฐ ลดน้อยถดถอยลงกว่าช่วงก่อนๆ เนื่องจากข้อจำกัดด้านงบประมาณ ทำให้ประชาชนที่สงสัยว่าติดเชื้อ ผู้ติดเชื้อ และผู้ป่วยยืนยัน ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างที่รัฐบาลให้คำมั่นไว้ แต่ในความเป็นจริงกลับตรงกันข้าม  ในต่างประเทศวัคซีน mRNA สายพันธุ์โอมิครอน (BA.1/2) จะเริ่มจัดส่ง และฉีดให้กับประชาชนแล้วในเดือนสิงหาคม เป็นต้นไป
 

“แต่ในประเทศไทย ยังคงวนเวียนกับการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง  ยาโมนูลพิราเวียร์  ฟาวิพิราเวียร์ ที่ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ยากลำบาก  การเข้าถึงเตียงรักษาที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะผู้ป่วยหนักที่มีอัตราการครองเตียงในระดับสูงอีกครั้ง”

น.ส.อรุณี กล่าวอีกว่า  หากรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุขมองว่าโรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่น  ข้อเสนอให้รัฐบาลโดยศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)  คือ

1.เปิดเสรีนำเข้า และการผลิตยาต้านไวรัสในทุกตัวให้กับเอกชน  เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือก และสามารถรักษาตัวได้อย่างทันท่วงที  
 

2.กลุ่มเสี่ยง 608 ต้องสามารถเข้าถึงยาต้านไวรัสทันทีที่ยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 3.ทุกฝ่ายต้องเตรียมความพร้อมการจัดการดูแลปัญหาเช่นเดียวกับช่วงของการระบาดรุนแรง 4.มาตรฐานการรักษาโควิด-19 ต้องเท่าเทียมเสมอในการรักษาดูแลประชาชนกับกลุ่มอภิสิทธิ์ชน 5.ระบบคอล เซ็นเตอร์ ต้องรองรับสายโทรติดมีคนรับแม้จะเป็นวันหยุดยาวก็ตาม 

สถานการณ์โควิดเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะเสี่ยงอีกครั้ง  ยิ่งในช่วงวันหยุดยาวที่จะเกิดการระบาดได้เร็ว และง่ายจากการรวมกลุ่มของประชาชนจำนวนมาก รัฐต้องเตรียมความพร้อม  ประชาชนคาดหวังอยากเห็นพลเอกประยุทธ์ ในฐานะ ผอ.ศบค. ขอให้ทำงานให้คุ้มค่ากับเงินเดือนที่ประชาชนจ่ายด้วย ออกมาดูความจริงว่าสถานการณ์การติดเชื้อเป็นอย่างไรด้วย” น.ส.อรุณี กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์