“สมคิด”เปิดใจคนของใคร“ทักษิณ-ประยุทธ์” ชี้ปัญหาการเมืองมาจากปมเศรษฐกิจ

“สมคิด”เปิดใจคนของใคร“ทักษิณ-ประยุทธ์” ชี้ปัญหาการเมืองมาจากปมเศรษฐกิจ

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”เปิดใจคนของใคร “ทักษิณ-ประยุทธ์” ยันเป็นนักเศรษฐศาสตร์ เป็นผู้ผลิตนโยบายเศรษฐกิจที่คิดว่าอะไรควรจะเป็นประโยชน์กับประชาชนผู้ด้อยโอกาส ลดช่องว่างทางเศรษฐกิจ และเป็นนโยบายที่ยั่งยืน ชี้ปัญหาการเมือง มาจากปัญหาทางเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(15 ก.ค.65) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงการสนทนากับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับการเสนอชื่อในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี พรรคสร้างอนาคตไทย โดยระบุว่า

"บ่ายวันหนึ่งเมื่อปลายปี 2564 ผมได้ปิดประตูคุยกับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ผมเรียกท่านว่า "อาจารย์" ผมถามว่า มีคนส่วนหนึ่ง คิดว่าอาจารย์เป็นคนของพรรคไทยรักไทย อาจารย์ตอบว่า ผมเคยทำงานด้านเศรษฐกิจให้คุณทักษิณ ตอนท่านเป็นนายกรัฐมนตรี และร่วมกันทำนโยบายหลายเรื่อง เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค, กองทุนหมู่บ้าน ฯลฯ แต่ต่อมาผมออกจากคุณทักษิณ โดยไม่ได้โกรธเคืองอะไรกัน"

ผมถามต่อว่า คนส่วนหนึ่งก็คิดว่า อาจารย์เป็นคนของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจารย์ตอบว่า "ผมเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ก็ทำนโยบายเศรษฐกิจให้พลเอกประยุทธ์ เช่น สวัสดิการแห่งรัฐ, คนละครึ่ง, เที่ยวด้วยกัน , เพิ่มค่าครองชีพให้ผู้สูงอายุ ฯลฯ นโยบายเหล่านั้นทุกวันนี้รัฐบาลก็ยังใช้อยู่"

ผมถามว่า แล้วอาจารย์ก็ออกมาจากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ คำถามนี้ ทำให้อาจารย์หันขวับมาทันที และตอบว่า ผมไม่ได้ถูกไล่ออก หรือ ถูกให้ออกนะ แต่ผมและคณะ (ที่เรียกว่า 4 กุมาร) ออกมาเอง

ผมถามว่า ทำไมอาจารย์ออกมา อาจารย์ตอบว่า.....(ผมไม่เขียนก็แล้วกัน)

 

 

ผมถามต่อว่า สรุปแล้ว อาจารย์เป็นอะไรแน่ เพราะเคยทำนโยบายให้คุณทักษิณ และ เคยทำนโยบายให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจารย์ตอบว่า ผมเป็นนักเศรษฐศาสตร์ เป็นผู้ผลิตนโยบายเศรษฐกิจที่คิดว่าอะไรควรจะเป็นประโยชน์กับประชาชนผู้ด้อยโอกาส ลดช่องว่างทางเศรษฐกิจ และเป็นนโยบายที่ยั่งยืน

สิ่งไหนที่สวนทางกับหลักคิดนี้ ผมก็ต้องถอนตัวออกมา อาจารย์พูดถึงโครงการของในหลวงรัชกาลที่ 9 เยอะมาก และยกมือไหว้บอกว่า เป็นโครงการพระราชดำริที่ดีมาก ช่วยคนจนได้เยอะ

ผมถามว่า อะไรที่อาจารย์คิดว่า ต้องรีบทำ อาจารย์ตอบทันทีว่า “ปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ” 

 

ผมถามว่า คนส่วนใหญ่พูดเรื่อง "การปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง" ผมไม่เห็นใครพูดเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ อาจารย์ตอบว่า ปัญหาทางการเมือง มันมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจ จึงต้องมาพูดเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจไม่งั้นแก้ปัญหาทางการเมืองไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวยที่นับวันห่างออกไปเรื่อยๆ

ผมถามคำถามสุดท้ายว่า ควรทำนโยบายทางเศรษฐกิจอะไรบ้าง อาจารย์อธิบายต่ออีก 2 ชั่วโมง.... จนผมบรรลุธรรมด้านปัญหาเศรษฐกิจของประเทศนี้ ส่วนประเทศนี้ควรทำอะไรบ้างไว้ให้อาจารย์พูดเองดีกว่า