"พีระวิทย์" ยัน "กลุ่ม16" อยู่ร่วมรัฐบาล จ่อโหวตไม่ไว้วางใจ ล้ม "รมต."บางคน

"พีระวิทย์" ยัน "กลุ่ม16" อยู่ร่วมรัฐบาล จ่อโหวตไม่ไว้วางใจ ล้ม "รมต."บางคน

พีระวิทย์ ย้ำ กลุ่ม16 มีสถานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่เดินตามรอย "ธรรมนัส" ระบุศึกซักฟอก หนุน "นายกฯ-ประวิตร-สุชาติ" ที่เหลือรอฟังคำชี้แจง

        นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม ฐานะสมาชิก กลุ่ม 16  ให้สัมภาษณ์ที่ จ.ชลบุรี หลังการเข้าอวยพรวันครบรอบวันเกิด 48 ปีของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า กลุ่ม 16 ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และไม่มีแตกแถว ส่วนเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม,  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ นายสุชาติ  ส่วนรัฐมนตรีอีก 5 คน จะพิจารณาจากการชี้แจง และการซักฟอกของฝ่ายค้านก่อน  สำหรับเหตุผลที่ต้องรอฟังอภิปรายนั้น ไม่ใช่เกมต่อรอง เช่นเดียวกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทย

 

       "ส่วนตัวผมมีความสนิทสนมกับฝ่ายค้าน มีโจทย์ และหัวข้อมา พร้อมศึกษาข้อมูล อีกทั้งมีข้อมูลจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พะเยาและหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย มีข้อมูลค่อนข้างเยอะและชัดเจน  ส่วนการลงมตินั้น กลุ่ม 16 จะไม่ตามรอย ร.อ.ธรรมนัสทุกเรื่อง ต้องว่าเป็นรายบุคคล" นายพีระวิทย์ กล่าว

       เมื่อถามว่าจะแยกกับร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ นายพีระวิทย์ กล่าวว่า ไม่แยก แต่การถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลต้องเข้าใจด้วยว่ากลุ่ม16ไม่มีแค่พรรคของตนเอง แต่ยังมีอีก 10 พรรค ดังนั้นจะบังคับคนอื่นไม่ได้ เพราะจะขัดกับ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ส่วนการถอนตัวของพรรคเศรฐกิจไทยจากการร่วมรัฐบาลย่อมมีผลกระทบต่อเสียงของรัฐบาล เพราะพรรคฝ่ายค้านได้เสียงไม่ไวางใจไปอีก 16 เสียง  สำหรับการขอเสียงจากกลุ่ม 16 เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนั้น อยู่ที่การประสานกับนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะแกนนำกลุ่ม 16  

        "การอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ เชื่อว่าจะล้มพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ แต่จะสามารถล้มรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลได้แน่นอน และจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพราะมีเสียงจากฝ่ายร.อ.ธรรมนัส  15 เสียง  และจากกลุ่ม 16 หากรัฐมนตรีไม่สามารถตอบคำถามได้ หากรวมคะแนนเสียง จากพรรคเศรษฐกิจไทยและกลุ่ม 16   ผลคะแนนก็คะแนนร่อแร่  ทั้งนี้ทิศทางของกลุ่ม 16จะต้องรอดูการหารือร่วมกับพล.อ.ประวิตรในวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฏาคม นี้ก่อน และต่อจากนั้นกลุ่ม16 ได้นัดหารือทิศทางที่แน่ชัดที่ร้านเพลิน ถนนวิภาวดี" นายพีระวิทย์ กล่าว.