ปธ.วิปรัฐบาลกังวล หลัง “เศรษฐกิจไทย” ถอนตัว ทำเสียงปริ่มน้ำศึกซักฟอก

ปธ.วิปรัฐบาลกังวล หลัง “เศรษฐกิจไทย” ถอนตัว ทำเสียงปริ่มน้ำศึกซักฟอก

“นิโรธ” เผยฝ่ายรัฐบาลกังวล หลัง “เศรษฐกิจไทย” ถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล เหตุทำเสียงปริ่มน้ำ แต่เชื่อยังเกินกึ่งหนึ่งในศึกซักฟอก

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์กรณี 2 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยลาออกจากวิปรัฐบาล ว่า วิปรัฐบาลยังมีกรรมการอีกเยอะ ไม่ได้มีผลกระทบการทำงานอะไร โดย นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ในฐานะเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย โทรมาแจ้งให้ทราบว่าลาออก เพื่อความสบายใจในการทำหน้าที่นิติบัญญัติ แต่เรื่องอื่นไม่ได้มีอะไร โดยเวลาทำงานในวิปรัฐบาล เมื่อมีมติอะไรวิปฯแต่ละพรรค ต้องนำความไปบอกกล่าวในพรรคของตัวเอง บางทีเขาอาจคิดว่าไม่เป็นอิสระในการทำหน้าที่นิติบัญญัติ อย่างกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะดูว่ารัฐมนตรีคนไหนอภิปรายอย่างไร และจะนำมาพิจารณาภายในพรรคว่าใครจะควรรับหรือไม่รับ ตอนนี้จะมีอิสระมากขึ้น

เมื่อถามว่า มองการลาออกจากวิปรัฐบาลของพรรคเศรษฐกิจไทยเล่นเกมการเมืองหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่ พรรคเศรษฐกิจไทย ไม่ต่อรองอะไร และจากที่ฟังข่าวเขาอาจจะคิดว่าจากผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 4 จ.ลำปาง นั้น พวกเขาพ่ายแพ้ แต่ส่วนตัวมองว่าไม่แพ้ เพราะ จ.ลำปางเป็นพื้นที่ไข่แดงของพรรคเพื่อไทย มีบ้านใหญ่ถึง 2 บ้าน ฉะนั้นการที่พรรคเศรษฐกิจไทยได้คะแนนเสียงถึง 3 หมื่น ไม่ใช่เรื่องง่าย ตนมองว่าเก่ง ที่ทำเสียงได้ถึงขนาดนี้

เมื่อถามอีกว่า กังวลว่าจะคุมเสียงในสภาได้หรือไม่หลังจากพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่กับรัฐบาล นายนิโรธ กล่าวว่า ผู้แทนราษฎรมีหน้าที่อยู่แล้วว่าต้องมาประชุม นายไผ่ บอกตนว่าไม่มีอะไร หากมีเรื่องจำเป็นหรือสำคัญอะไรสามารถโทรประสานมาได้

เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าเสียงของพรรคเศรษฐกิจไทยจะไม่ยกมือโหวตให้กับรัฐบาล นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าไม่ห่วงเลยเสียทีเดียว เพราะเสียงของพรรคเศรษฐกิจไทยมีตั้ง 10 กว่าเสียง ก็กังวล อย่างไรก็ตามเสียงรัฐบาลอาจจะมีปริ่มหน่อย แต่ก็ยังเกินกึ่งหนึ่ง