3แกน สร้างอนาคต กลยุทธ์ "นายกฯ" ปั้นความร่ำรวย แบบกระจายไปทั่ว

3แกน สร้างอนาคต กลยุทธ์ "นายกฯ" ปั้นความร่ำรวย แบบกระจายไปทั่ว

"โฆษกรัฐบาล" แจง "นายกฯ" ออกแถลงการณ์ กลยุทธ์ "3แกน สร้างอนาคต" จะสร้างความมั่งคั่ง รุ่งเรือง แบบกระจายทีเดียวทั่วไปหมด ชี้ เป็นเรื่องใหญ่ไม่เคยเกิดมาก่อน เชื่อ ใกล้ถึงเวลาเก็บเกี่ยวสิ่งที่ทำ ชวนทุกคนร่วมมือ สร้างโอกาส เชื่อม ไทย เดิน หน้า

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊คไทยคู่ฟ้า เกี่ยวกับอนาคตการเดินหน้าของไทย เพื่อต่อสู้กับความท้าทายในการรับมือกับปัญหาทางเศรษฐกิจระดับโลกนายกรัฐมนตรีมุ่งมั่นขับเคลื่อนประเทศไทย ขอให้ประชาชนทุกคนร่วมเดินหน้าไปกับนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ภารกิจระยะยาวที่ได้ทำมาอย่างต่อเนื่องเสร็จสมบูรณ์ พร้อมทั้งเสนอกลยุทธ์ภาพใหญ่ 3 แกนหลัก เพื่อยกระดับความรุ่งเรือง สร้างอนาคตไทยให้ก้าวหน้า

แกนที่ 1. โครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดและบูรณาการมากที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทย

โครงการสร้างทางรถไฟ ถนน สนามบิน หรือท่าเรือ ที่ต้องใช้เวลาก่อสร้างใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว นายกรัฐมนตรีมุ่งมั่นที่จะทำโครงการโครงสร้างพื้นฐานนี้ให้เสร็จสมบูรณ์อย่างบูรณาการเพื่อความเจริญรุ่งเรืองอย่างก้าวกระโดดของประเทศ 

แกนที่ 2. ภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด อุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมที่ต่อเนื่องเชื่อมโยงต่างๆ 

ซึ่งหล่อเลี้ยงเชื่อมต่อไปถึงธุรกิจขนาดใหญ่ และธุรกิจขนาดเล็กมากมาย ดึงเงินมหาศาลสู่ประเทศผ่านการส่งออก ขับเคลื่อนความมั่งคั่งรุ่งเรืองของไทย ที่สำคัญ นายกรัฐมนตรีพยายามทำให้ประเทศไทยยังคงเป็นศูนย์กลางที่สำคัญที่สุดของโลกในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าดึงดูดผู้ผลิตยานยนต์ทั่วโลกให้อยู่ในประเทศไทย และอำนวยความสะดวกในการลงทุนเพิ่มและขยายธุรกิจในประเทศไทย เพื่อรากฐานเกื้อหนุนอุตสาหกรรม และเพื่อความมั่งคั่งของประเทศ พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายในการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาที่ถูกลงสำหรับคนไทยทุกคน

แกนที่ 3. ภาคการธนาคาร และวิธีการทำงานของธนาคาร ไทยสามารถกระตุ้นความมั่งคั่งรุ่งเรืองได้

หากหาหนทางที่จะทำให้ประชาชน 30 ล้านคน เข้าถึงระบบธนาคารสามารถขอเงินกู้และใช้บริการจากธนาคารได้ ธนาคารจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ความสำคัญกับลูกค้าที่เป็นคนตัวเล็กๆ และทำมาค้าขายเลี้ยงตัวเองให้มากยิ่งขึ้น คนกลุ่มนี้จะเป็นพลังที่สำคัญมากต่อความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศ การเปลี่ยนแปลงนี้คือการกระจายความมั่งคั่งร่ำรวย 

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ทำการศึกษา ผลักดันให้ภาคการเงินของประเทศไทยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินต่าง ๆ ได้ในวงกว้าง

นายธนกร กล่าวว่า ทั้งนี้ 3 แกนสำคัญนี้ จะสามารถสร้างความมั่งคั่งและรุ่งเรืองได้ในแบบที่กระจายไปทีเดียวทั่วไปทั้งหมด เป็นเรื่องยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ภารกิจของนายกรัฐมนตรีคือ ทำให้ 3 แกนหลักนี้เกิดขึ้นจริงให้ได้ รัฐบาลเดินมาได้ไกลแล้วตามกลยุทธ์นี้ และตอนนี้เชื่อว่าใกล้ถึงเวลาที่จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้แล้ว 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชิญชวนให้ทุกคนร่วมมือกันด้วยสปิริตทำภารกิจที่ยิ่งใหญ่ ต่อสู้กับโรคระบาด ความยากจนและช่วยกันสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแรง ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะขับเคลื่อนรัฐบาล ทำระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดีที่สุดให้สำเร็จ ช่วยภาคอุตสาหกรรมให้แข็งแรงและช่วยการทำงานของภาคการธนาคารให้สอดคล้องและตอบโจทย์ยุคสมัยใหม่ ทั้งหมดนี้เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเอง ขอให้ทุกคนร่วมลงมือกัน เชื่อม ไทยเดิน หน้า