“เลขาฯก้าวไกล” ชี้มติสภาคว่ำสูตรหาร 100 ทำเพื่อสนอง “ประยุทธ์” สืบทอดอำนาจ

“เลขาฯก้าวไกล” ชี้มติสภาคว่ำสูตรหาร 100 ทำเพื่อสนอง “ประยุทธ์” สืบทอดอำนาจ

“ชัยธวัช” ชี้มติที่ประชุมร่วมรัฐสภาคว่ำสูตรหาร 100 ไปใช้สูตรหาร 500 ทำเพื่อสนอง “ประยุทธ์” สืบทอดอำนาจ ชี้อาจเป็นช่องโหว่นำไปสู่เดดล็อกทางการเมืองในอนาคต

จากกรณีเมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 6 ก.ค. 2565 ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเสียงข้างมาก มีมติโหวตร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ.... ในมาตรา 23 ซึ่งแก้ไขเนื้อหาของมาตรา 128 ว่าด้วยวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยไม่เห็นชอบการใช้สูตรคำนวณหาร 100 และเปลี่ยนไปเห็นชอบการใช้สูตรคำนวณหารด้วย 500 แทนนั้น

อ่านข่าว: 

เปิดชื่อ "ส.ส." หนุนพลิกสูตรคำนวณ ดับฝัน "แลนด์สไลด์" พบ "ก้าวไกล" เอาด้วย

ตามใบสั่ง! "รัฐสภา" 392เสียง โหวตพลิกสูตรคำนวณส.ส.ใช้500หาร

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2565 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า เบื้องต้นต้องย้ำก่อนว่า ญัตติเมื่อดึกวานนี้เป็นการโหวตกันระหว่างสูตรหาร 100 สู้กับสูตรหาร 500 โดยพรรคก้าวไกลโหวตให้กับสูตรการหาร 100 แต่แพ้ 

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะแม้พรรคก้าวไกลจะยืนยันมาตลอดในเรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบ จัดสรรปันส่วนผสม หรือระบบ MMP แต่ร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมมานี้ ต้องการเปลี่ยนเป็นระบบคู่ขนาน ไม่ใช่แบบระบบ MMP ทำให้เราไม่อาจเห็นชอบสูตรคำนวณแบบ MMP ได้ เพราะเชื่อว่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน และอาจนำไปสู่ประเด็นปัญหาภายหลังได้

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า ดังนั้นหากร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้งฯ ฉบับนี้ที่ผ่านสูตรคำนวณ ส.ส.หาร 500 ผ่านวาระ 3 ไปแล้ว ตามกระบวนการจะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณาก่อน หาก 3 กกต.เห็นแย้ง หรือศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าร่าง พ.ร.ป.ฉบับนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อาจนำไปสู่เดดล็อกทางการเมืองได้ และเมื่อเป็นเช่นนั้นจะทำให้ไม่มีกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งรองรับหากมีการยุบสภา หรือรัฐบาลหมดวาระ และจะออกกฎหมายลูกฉบับใหม่ไม่ทัน สุ่มเสี่ยงจะทำให้รัฐบาลชุดปัจจุบันมีช่องว่างออกแบบกฎหรือกติกาตามใจชอบได้

“ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ใช่โจทย์ที่เกิดขึ้นออกแบบระบบเลือกตั้งที่ดีได้อย่างไร แต่สิ่งเกิดขึ้นเมื่อคืนเป็นเพียงการบิดเพื่อทำความต้องการของ พล.อ.ประยุทธ์ (จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม) ที่ต้องการสืบทอดอำนาจต่อ เลยมีปัญหา สิ่งนี้เป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลเอง ไม่สามารถเข้าไปร่วมกับกระบวนการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้อย่างแน่นอน แต่คิดว่าคงจะต้องหาทางแก้ไขสถานการณ์ที่อาจจะเกิดหลังจากนี้” นายชัยธวัช กล่าว