“สุทิน”เย้ย”บิ๊กตู่”ผวาคะแนนนิยมดิ่ง ดันสูตรส.ส.หาร500 มั่นใจพท.ไม่แพแตก

“สุทิน”เย้ย”บิ๊กตู่”ผวาคะแนนนิยมดิ่ง ดันสูตรส.ส.หาร500 มั่นใจพท.ไม่แพแตก

“สุทิน”เย้ย”บิ๊กตู่”ผวาคะแนนนิยมรัฐบาล-พปชร.ดิ่ง ดันสูตรส.ส.หาร500 มั่นใจเพื่อไม่แพแตก แม่กลับลำสูตรปาร์ตี้ลิสต์

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน ง กล่าวถึงการส่งสัญญาณของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 โดยมองว่า พลเอกประยุทธ์ คิดเพียงแค่เป็นการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง คงคิดว่าถ้าหารด้วย 100 พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบไม่ได้คิดถึงภาพรวมของประเทศ หรืออาจจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และไม่ได้คิดว่าจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ที่จะต้องไปตามระบบ ซึ่งฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องยื่นตีความเอง 

พร้อมมองว่าหากหารด้วย 500 อาจขัดรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ จะสามารถสั่งได้ทั้งสมาชิกวุฒิสภา และพรรคร่วมรัฐบาล ให้โหวตไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งอาจทำให้เสียงจากพรรคเพื่อไทยอาจสู้ไม่ได้ในที่สุด

นายสุทิน ยังขอให้พลเอกประยุทธ์ ในฐานะที่ดูแลบ้านเมือง มุ่งวางรากฐานที่ดีให้กับประเทศ มากกว่ามาคิดแค่การได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง และฝากให้คิดว่า แม้จะสั่งทุกพรรคและโหวตให้ผ่านได้ สุดท้ายมองว่าต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ และตั้งคำถามว่าจะสั่งศาลรัฐธรรมนูญได้อีกหรือไม่ ก่อนเชื่อว่าหากศาลฯพิจารณาตามหลักนิติรัฐนิติธรรม อย่างไรก็ไม่คงผ่าน

นายสุทิน บอกเพิ่มเติมว่า หากเป็นสูตรหาร 500 พรรคร่วมรัฐบาลที่กำลังมีความนิยมตกต่ำก็คงจะมีกำลังใจขึ้น มีความหวังขึ้น แต่หากสูตรหาร 100 อาจจะเกิดแพแตก พร้อม

ยืนยันว่าหากเป็นสูตร 500 พรรคเพื่อไทยไม่แพแตกอย่างแน่นอน