“ทักษิณ-เพื่อไทย”ไม่หวั่นสูตรหาร500-ชี้ขั้วประชาธิปไตยมี300เสียง

“ทักษิณ-เพื่อไทย”ไม่หวั่นสูตรหาร500-ชี้ขั้วประชาธิปไตยมี300เสียง

“ทักษิณ-เพื่อไทย”ไม่หวั่นสูตรหาร500-ชี้ขั้วประชาธิปไตยมี300เสียง คำนวณ “เพื่อไทย” มี 15 ล้านเสียง ได้ปาตี้ลิสต์ 50 ที่นั่ง หยัน “ขั้วรัฐบาล” ไม่เกิน 200 ที่นั่ง “ภูมิธรรม” โวยนายกฯสั่งการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ

จากกระแสข่าวแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ได้ประชุมร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ภายหลังการประชุมครม. โดยมีข้อสรุปเกี่ยวกับการลงมติที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 6 ก.ค. ต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา23 ที่มีสาระสำคัญ การคำนวนคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งล่าสุดมีแนวโน้มสูง จะใช้วิธีคำนวนโดยหาร 500 แทนการคำนวณโดยหาร 100 

วานนี้ เพจแคร์คิดเคลื่อนไทย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือโทนี่ วู้ดซัม ที่จัดรายการในคลับเฮ้าส์ ตอนหนึ่งว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ปาร์ตี้ลิสต์น้อยลง พรรคก้าวไกลก็อาจจะได้มากขึ้น แต่ยังไงพรรคฝ่ายประชาธิปไตยก็รวมกันได้เกิน 300 อยู่ดี
 

“มันอยู่ที่แนวคิดว่าเพื่อไทยจะวางตัวเองว่า ได้กี่เสียง สมมติว่า มีโหวตเตอร์ 30 ล้านคน หาร 500 ก็คือ 6 หมื่นเสียง สมมติว่า พรรคเพื่อไทย ได้15 ล้านเสียง ซึ่งไม่น่าไกลเกินฝัน แต่ได้ส.ส.เขต มาแล้ว 200 เอา 6 หมื่นหาร 15 ล้าน ได้ 250 ที่นั่ง ได้ปาร์ตี้ลิสต์อยู่ 50 ก็ถือว่าไม่ขี้ไก่นะ แต่อยู่ที่กรอบคิดนะ เขาต้องคิดเอง ส.ส.เขตได้ยังไง แต่ผมว่าคงไม่น่ามีปัญหา”

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า สมมติถ้าเพื่อไทยได้ปาร์ตี้ลิสต์น้อยลง ก้าวไกลก็อาจจะได้มากขึ้น แต่ยังไงพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเอามารวมกันก็ได้เกิน 300 อยู่ดี ฝั่งรัฐบาลผมให้เต็มที่ 200 เลย นี่ให้เต็มที่แล้วนะ อย่าหาว่าผมดูถูก แต่ผมถูกจริงๆ ดีไม่ดี ไม่ถึง 200 ด้วย
 

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความว่า “เหลือเชื่อ!! ประเทศนี้เป็นอะไรกันหมดแล้ว ข่าวลือทั้งวันกล่าวหา นายกฯ ว่ามีการสั่งการให้กระทำการฝ่าฝืน รธน.มาตรา 91 ด้วยการผลักดันสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 ถือเป็นการกระทำที่จงใจฝ่าฝืน รธน. ถ้าจริงก็เป็นอย่างดร.วิษณุพูด ถือว่าประเทศนี้วิปริตไปแล้ว ไม่เชื่อจริงๆ”