“ทักษิณ” โผล่ยินดี 10 บุคคล-องค์กร รับรางวัล “หมอสงวน” คว้า Tony Woodsome Award

“ทักษิณ” โผล่ยินดี  10 บุคคล-องค์กร รับรางวัล  “หมอสงวน” คว้า Tony Woodsome Award

“กลุ่มแคร์”มอบรางวัล “คนเคลื่อนไทย” 10 บุคคล-องค์กร ทั้ง เนติวิทย์-เสรีพิสิทธิ์ -เศรษฐา ทวีสิน-เต้น ด้าน “อุ๊งอิ๊ง” มอบรางวัล Tony Woodsome Award “หมอสงวน” ผู้บุกเบิก 30 บาท ชี้ แก้ปัญหาประเทศ รัฐบาลต้องมาจากประชาชน ด้าน “ทักษิณ”ส่งคลิปวิดีโอร่วมยินดี

 2 ก.ค. 2565 ที่หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร กลุ่มแคร์ จัดงาน 2 ปี CARE คิดเคลื่อนไทย มอบรางวัล คนเคลื่อนไทยเพื่อสังคมที่ทุกคนต้องการ โดยมีผู้ร่วมงาน อาทิ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ผู้ประสานงานกลุ่มแคร์  

โดย นพ.สุรพงษ์ กล่าวเปิดงานในหัวข้อความหวัง ความฝัน พลังแห่งการเปลี่ยนแปลง ว่า โลกเปลี่ยนได้เพราะความคิดและชีวิตของคน ไม่ต้องเหมือนเดิมอีกต่อไป โดยในช่วงโควิดที่ผ่านมา พวกตนจึงคิดตั้งกลุ่มแคร์ขึ้นมา เพราะคิดว่าเราจะปล่อยปละละเลยสังคม โดยไม่ทำอะไรเลย ไม่น่าจะถูกต้อง และ 2 ปีที่ผ่านมา กลุ่มแคร์พยายามสร้างแพลตฟอร์มโซเชียล มีเดียขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ยูทูป พอดแคสต์ และคลับเฮาส์ เพื่อสร้างโอกาสและให้คนเห็นว่ากลุ่มแคร์กำลังทำอะไร ดังนั้นการครบรอบปีที่ 2 ของเราจึงคิดว่าทำอย่างไร เพื่อให้คนมาร่วมขับเคลื่อนประเทศและรับรู้ร่วมกัน เป็นพลังซึ่งกันและกัน ดังนั้นจึงเป็นที่มาของงานในวันนี้ 

“ทักษิณ” โผล่ยินดี  10 บุคคล-องค์กร รับรางวัล  “หมอสงวน” คว้า Tony Woodsome Award

ทั้งนี้มีการมอบรางวัล “คนเคลื่อนไทย” 10 รางวัลให้กับบุคลและองค์กร เช่น กลุ่มประชาชนเบียร์ มูลนิธิและพนักงานบริการ (SWING) นายเนติวิทย์ โขติภัทรไพศาล นักกิจกรรมนักศึกษา นายเศรษฐา ทวีสิน ผู้บริหารกลุ่มแสนสิริ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. และ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล พิธีกรชื่อดัง  โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) มูลนิธิกระจกเงา ประชาไทย  

โดยนายเนติวิทย์ กล่าวว่า รู้สึกตกใจที่ได้รับรางวัล เพราะไม่เคยได้รับรางวัลอะไรมาก่อน รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรที่เป็นรูปธรรมมาก ที่ตัดสินใจมารับรางวัลเพราะได้ต่อสู้ในจุฬา และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบางเรื่องได้ ซึ่งความจริงตนต้องได้รางวัลจากจุฬา 1,000-2,000 บาท แต่ตนก็ไม่ได้ แม้เป็นเงินเพียงน้อยนิด เป็นเพราะตั้งคำถามต่อมหาวิทยาลัยและการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง อย่างไรก็ตามขอบคุณหลายคนที่เป็นกำลังใจตนตลอดมา ขออุทิศรางวัลที่ได้ให้น้อง ๆ เพื่อน ๆ และคนรุ่นต่อไปในอนาคตในการทำความฝันให้เป็นจริงต่อไป

“ทักษิณ” โผล่ยินดี  10 บุคคล-องค์กร รับรางวัล  “หมอสงวน” คว้า Tony Woodsome Award

ขณะที่นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ความเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ไม่ได้อยู่ไกลตัว อยู่รอบตัวเรา การรับรางวัลนี้เป็นแรงปะทะภายในใจตน เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมาตนกับพี่น้องผู้ร่วมอุดมการณ์เคยต่อสู้เพื่อการเลือกตั้ง ใกล้บริเวณนี้ เคยถูกไล่ฆ่าหนีตายมาในบริเวณนี้ รางวัลนี้ไม่ใช่ของตน แต่เป็นของประชาชนที่ออกมาต่อสู้และสูญเสีย เรียกร้องเสรีภาพความเท่าเทียม แต่ถูกกกระทำอย่างโหดร้าย และตนขอมอบรางวัลนี้ให้กับผู้เสียชีวิตทุกคน 

จากนั้นเป็นการมอบรางวัล Tony Woodsome Award ให้แก่บุคคลสำคัญ  โดยมี น.ส. แพทองธาร เป็นผู้มอบรางวัล ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คำถามข้อแรกของกลุ่มแคร์ได้ตั้งขึ้นในช่วงเริ่มก่อตั้ง  คือประเทศไทยจะไปอย่างไรต่อในวันที่หาทางออกไม่เจอ ซึ่งคิดเคลื่อนไทยคือคำตอบ กลุ่มแคร์จึงได้รวบรวมคนที่มีความสามารถด้านต่าง ๆ มาระดมสมองกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวหน้าต่อไป ตนเชื่อว่าปัญหาของประเทศไม่ใช่ภาระของใครคนใดคนหนึ่ง แต่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันขับเคลื่อน  บางปัญหาไม่ใช่รัฐบาลอย่างเดียวแต่เอกชนต้องร่วมขับเคลื่อนด้วย รวมทั้งหลายภาคส่วนต้องช่วยกันปัญหาของประเทศจึงเป็นภาระหน้าที่ของเราทุกคน และเป็นความหมายของรางวัลคนเคลื่อนไทย คือทุกคนสามารถขับเคลื่อนประเทศไทยที่เรารักไปข้างหน้าได้ 

“ทักษิณ” โผล่ยินดี  10 บุคคล-องค์กร รับรางวัล  “หมอสงวน” คว้า Tony Woodsome Award

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญในการแก้ปัญหาของประเทศคือรัฐบาล อำนาจของรัฐบาลจะทำให้สามารถนำปัญหาที่มีอยู่หยิบยกขึ้นมาถกเถียงกัน และรัฐบาลต้องยกปัญหาขึ้นมา เอาประชาชนเป็นศูนย์กลางการแก้ปัญหาร่วมกัน จะเกิดขึ้นได้แน่นอนถ้ารัฐบาลนั้นมาจากประชาชน และมั่นใจว่ารัฐบาลที่มาจากประชาชนจะได้ยินเสียงของประชาชนเสมอ นอกจากจะแสดงความยินดีกับคนเคลื่อนไทยทั้ง 10 คนและองค์กรแล้ว  ตนยังมาในฐานะตัวแทนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บิดาของตนในการมอบรางวัลโทนี วูดซัม อวอร์ด  ซึ่งคุณพ่อมองว่ารางวัลนี้เหมาะสมอย่างมากกับผู้รับ ที่สร้างโอกาสให้บุคคลทั้งประเทศ แม้บุคคลที่ได้รับอาจไม่ได้อยู่ตรงนี้กับเรา แต่ตนขอเชิดชู และยกย่องว่าเป็นผู้เหมาะสมกับรางวัลนี้อย่างมาก คือ น.พ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ อดีตเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) คนแรก  ผู้ริเริ่มโครงการนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ของพรรคไทยรักไทย โดยมีภรรยาและครอบครัว เป็นผู้รับรางวัลแทน 

จากนั้น ได้มีการเปิดคลิปวีดีโอของนายทักษิณ  ที่แสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล ว่า  ตนได้มามีส่วนร่วมกับกลุ่มแคร์มา 2 ปีแล้ว ตนคิดว่าวันนี้ประเทศไทยเรากำลังต้องการคนที่มีความรู้ประสบการณ์มีความห่วงใยบ้านเมืองช่วยกันคิดช่วยกันแสดงออก ผู้ที่มีหน้าที่โดยตรงควรจะเปิดใจรับไปปฏิบัติในสิ่งที่คิดว่ามันใช่ หากไม่ใช่ก็ไม่เป็นไร เพราะทุกคนก็ห่วงใยบ้านเมือง ตนในฐานะที่เป็นอดีตนายก ทำงานโดยตรงในหน้าที่มาคือ 6 ปีและมาอยู่ต่างประเทศ ได้เห็นโลกกว้าง ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เป็นการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ไม่มีมาก่อน ทั้งนี้เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ตนได้รับรับรางวัลจากมหาวิทยาลัยอิมพีเรียลของประเทศอังกฤษ ในเรื่องวิศวกรรมด้านสุขภาพ โดยมีระบบเอไอเข้ามาร่วม หมายถึงความพยายามในการเคลื่อนโลกหรือประเทศให้สังคมตัวเองได้เคลื่อนไหวด้วยความรู้ความสามารถและด้วยความพยายามที่ไม่ยอมหยุดยั้ง 

“ทักษิณ” โผล่ยินดี  10 บุคคล-องค์กร รับรางวัล  “หมอสงวน” คว้า Tony Woodsome Award

นายทักษิณ กล่าวว่า ฉะนั้นกลุ่มแคร์จึงเป็นกลุ่มที่รวมคนมาคิดเพื่อไทย และในวันนี้ได้ตัดสินใจว่าจะมอบรางวัลให้กับคนต่างๆ  ที่กล้าคิดเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทย สำหรับรางวัลทีมอบให้กับนพ.สงวน ซึ่งเป็นคนทำโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญของพรรคไทยรักไทยในวันนั้น และจนวันนี้คนไทยก็ได้เข้าถึงหลักสุขภาพถ้วนหน้าซึ่งเราต้องขอขอบคุณ นพ.สงวนจริงๆ อย่างไรก็ตามโครงการ 30 บาทฯ ผิดเพี้ยนไปเยอะไม่เหมือนในอดีตก็คงต้องมีการปรับปรุงให้ไม่ผิดเพี้ยนและขอให้พวกเรากล้าคิดทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากๆ เพราะเราต้องการสมองและความกล้าของคนไทยทุกคน