สุดยื้อรัฐสภาล่ม! "ชวน" ปิดประชุมหลัง ส.ส.หายกว่า 100 คน

สุดยื้อรัฐสภาล่ม! "ชวน" ปิดประชุมหลัง ส.ส.หายกว่า 100 คน

รัฐสภา ไปต่อไม่ไหว ล่มในที่สุด "ชวน" บอก ส.ส. ขาดกว่า 100 คนจะครบองค์ประชุม ผ่านวันแรก ถกร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ผ่าน 8 มาตรา ยังเหลือ 29 มาตรา

วันนี้ (5 ก.ค.) เมื่อเวลา 19.22 น. ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ในวาระสอง ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม ได้ยุติลง หลังจากที่พบว่าผลการแสดงตนก่อนลงมติเพื่อตัดสินต่อประเด็นข้อเสนอของกรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อย ซึ่งเสนอให้ใช้หมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ที่เป็นหมายเลขเดียวทั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ส่อว่าจะไม่ครบองค์ประชุม

โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล ปรึกษาต่อที่ประชุมว่า “ตอนนี้เวลาล่วงเลยมา ขอให้ปิดประชุมและกลับมาพิจารณาต่อวันพรุ่งนี้”

 

แต่ถูกนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน คัดค้านพร้อมบอกว่า “ตอนนี้ฝ่ายค้านเตรียมพร้อมทำงาน ในการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ที่สำคัญ ตอนนี้ประธานกดให้แสดงตนสักพักแล้วขอให้แสดงผล ผมจะรอดูผลการแสดงตนของเพื่อนสมาชิก” 

ทำให้นายชวน กล่าวขี้นว่า “เวลาไม่มีปัญหา แต่อาจรอนาน ตอนนี้ยังขาดอีกว่า 100 คนเท่านั้น ขอบคุณสมาชิก เมื่อปรารถนาปิดประชุม ก็ปิดประชุม”​

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ได้ใช้เวลาพิจารณาในวันแรก นานกว่า 7 ชั่วโมง ผ่านการพิจารณาไปได้ทั้งสิ้น 8 มาตรา ยังเหลืออีก 29 มาตรา