"คำนูณ" เผย "ส.ว." เห็นต่าง2ทางปมสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

"คำนูณ" เผย "ส.ว." เห็นต่าง2ทางปมสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

“คำนูณ” ชี้ รัฐธรรมนูญแก้เป็นบัตร 2 ใบต้องหาร 100 เท่านั้น ปัดตอบแนวโน้มลงมติของส.ว. แต่ยอมรับมีความเห็น 2 ทาง 

       นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.  ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ..... ที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ และรัฐสภาเตรียมพิจารณาในวาระสอง ในวันนี้ (5 กรกฏาคม) ว่า ประเด็นที่ถกเถียงต่อสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่กมธ.เสนอให้ใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ย แต่มีผู้เสนอคำแปรญัตติให้แก้ไข ให้ใช้จำนวน 500 คน ท้ายสุดขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมร่วมกัน แต่ส่วนตัวมองว่าไม่สามารถจะกลับไปใช้จำนวน 500 คนได้ เนื่องจากบทบัญญัติที่กมธ.เสนอ และรัฐธรรมนูญฉบับที่แก้ไขให้เปลี่ยนระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องใช้สัดส่วนของบัญชีรายชื่อโดยตรง ที่ต้องใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ยเพียงอย่างเดียว

 

 

         "ประเด็นว่าจะหารด้วยจำนวนใด ไม่น่าจะถกเถียงกัน แต่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ก็มีอุบัติเหตุทางการเมืองทำให้มีร่างของพรรคประชาธิปัตย์ผ่านเข้ามาแค่ร่างเดียว ซึ่งมีเนื้อหาที่สั้นมาก ก็เกิดการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการว่าไม่อาจจะแก้ไขได้ทั้งหมด เพราะอาจจะเกินหลักการ จึงทำให้มีคำว่า ส.ส.พึงมี ติดอยู่ในบางมาตรา ซึ่งเป็นส่วนเกินที่ไม่ใช้ในรัฐธรรมนูญ " นายคำนูณ กล่าว

        นายคำนูณ  กล่าวด้วยว่า สำหรับการลงมติว่าจะใช้สูตรคำนวณหาค่าเฉลี่ยใดนั้น ตนไม่ทราบว่ามีเสียงสะท้อนไปยังเสียง ส.ว.หรือไม่  เพราะ ส.ว. แต่ละคนก็มีความคิดเห็นเฉพาะก็แต่ละคน ซึ่งเท่าที่ทราบเบื้องตนมีความคิดเห็นไปทั้ง 2 ทาง.