"ศักดิ์สยาม" เผย รอดูความชัดเจน "ชัชชาติ" ปม สายสีเขียว 59 บ. ตลอดสาย

"ศักดิ์สยาม" เผย รอดูความชัดเจน "ชัชชาติ" ปม สายสีเขียว 59 บ. ตลอดสาย

"ศักดิ์สยาม" เผย รอดูความชัดเจน หลัง ชัชชาติ เคาะค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่เกิน 59 บาท ย้ำถ้ากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็ผิดทุกเม็ด แจงมอบนโยบายแก้ไขไปแล้ว ไม่เคยขวางถ้าทำถูกกฎหมาย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กำหนดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายไม่เกิน 59 บาท ว่า ต้องรอดูความชัดเจน ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะต้องไปพิจารณาตั้งแต่ต้นเรื่อง เหมือนกับเราสวมเสื้อถ้าเรากลัดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็ผิดทุกเม็ด อย่ามาดูปลายทาง ขอให้ดูต้นทาง ไปดูจุดเริ่มต้นของการก่อหนี้ว่าทำถูกตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ ตอนนี้ไม่รู้ว่ากลัดกระดุมเม็ดที่เท่าไหร่ คนหลังมากลัดกระดุมต่อก็จะผิดไปเรื่อยๆ และเรื่องนี้ ไม่น่าใช่เรื่องของกระทรวงคมนาคม เราเชิญประชุมตลอด ซึ่งปลัดกระทรวงคมนาคม เคยเชิญปลัด กทม. หารือร่วมกันแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุป เพราะเอกสารที่กระทรวงเคยขอไป ยังไม่ได้รับ โดยเฉพาะเรื่องสัญญา พร้อมย้ำว่าเรื่องทุกเรื่องถ้าดำเนินตามการตามกฎหมาย และตามมติ ครม. เราต้องมีหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส และรับฟังความเห็นประชาชนว่าจะสามารถดำเนินการต่อได้หรือไม่ และเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเราได้มีข้อท้วงติงว่าให้ดำเนินการให้ครบตามนี้ ก็คงต้องรอ กทม. ว่าจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ หากจะให้ปัญหายุติลงโดยเร็ว เรื่องนี้เป็นเรื่องของข้าราชการฝ่ายประจำที่จะแก้ไข และตนได้มอบนโยบายให้ ซึ่งไม่เคยไปขัดขวางหากทำถูกต้องตามกฎหมาย แต่หากไม่ถูกต้องก็ต้องแสดงความคิดเห็น 

ส่วนที่มีการทักท้วงกรณีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โอนหนี้มาให้ กทม. นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า จะต้องแยกว่าหนี้ใดถูกต้อง หนี้ใดไม่ถูกต้อง และไปพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อภายใต้กฎหมาย ซึ่งจะต้องไปดูว่าใครทำ ใครละเมิดใคร ถ้าบอกว่าเป็นเอกชน เอกชนก็ต้องฟ้องเอกชนไม่เกี่ยวกับรัฐ แต่ถ้าเป็นรัฐก็ว่ากันไป ก็มีระเบียบกระบวนการดำเนินการอยู่แล้ว และมั่นใจว่า นายชัชชาติ จะสามารถแก้ปัญหาจัดการได้ เนื่องจากมีความสามารถ และเคยเป็น รัฐมนตรีคมนาคมมาก่อน