"สมช." เผย ต้องกำชับ เฝ้าระวังเครื่องบินรบเมียนมา ล้ำน่านฟ้าไทย มากขึ้น

"สมช." เผย ต้องกำชับ เฝ้าระวังเครื่องบินรบเมียนมา ล้ำน่านฟ้าไทย มากขึ้น

"เลขาฯสมช." เผย ต้องกำชับ ทุกหน่วยงาน เฝ้าระวังมากขึ้น หลัง "เครื่องบินรบเมียนมา" ล้ำน่านฟ้าไทย ยัน มีการประสานทุกระดับ ระบุ เตรียมรับมือผู้หนีภัยสงครามแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีเครื่องบินรบของเมียนมา บินล้ำน่านฟ้าไทยบริเวณชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก ระหว่างโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยว่า การสู้รบในเมียนมาอยู่ในพื้นที่ชายแดน ถ้าดูข่าวจะเห็นว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่แคบๆ ที่เป็นจะงอยยื่นเข้าไปในฝั่งของเมียนมา ซึ่งที่ผ่านมามีการสู้รบอย่างต่อเนื่อง ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบคือกองทัพอากาศ กองทัพบก กระทรวงกลาโหม ก็เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวตลอดเวลาและติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนรายละเอียดกองทัพอากาศชี้แจงชัดเจนแล้ว แต่ในส่วนที่ต้องกำชับเพิ่มเติมคือให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังมากขึ้น ทั้งนี้ความขัดแย้งไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างไทยกับเมียนมา แต่เป็นเรื่องภายในประเทศของเมียนมาเอง

ส่วนที่มีผู้หนีภัยสงครามทะลักเข้ามาอีกนั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า มีการเตรียมรับมือเรียบร้อยเพราะเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียวในสัปดาห์นี้ แต่ที่ผ่านมาเกิดขึ้น 4-5 ครั้งในรอบปี ก็ดำเนินการไปตามมาตรการ และทุกหน่วยก็มีการปรับการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับการประสานกับเมียนมาเพื่อไม่ให้ลุกล้ำเข้ามาในไทยอีกนั้น ยืนยันว่า มีการประสานทุกระดับ และเข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศก็ได้ดำเนินการเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งเท่าที่ทราบจากรายงานคือ มีการประสานของหน่วยในระดับพื้นที่ ระดับกองทัพภาค ระหว่างกองทัพอากาศด้วยกัน ระหว่างทูตกับทูต ทั้งทูตทหารและทูตปกติ ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยชัดเจน