"นายกฯ" เมิน "ธรรมนัส" ขู่ล้ม "รัฐบาล" สุชาติ ถาม เป็น "ฝ่ายค้าน" หรือพวกครึ่งๆ

"นายกฯ" เมิน "ธรรมนัส" ขู่ล้ม "รัฐบาล" สุชาติ ถาม เป็น "ฝ่ายค้าน" หรือพวกครึ่งๆ

"นายกฯ" ปัดตอบ หลัง "ธรรมนัส" ขู่ ล้ม "รัฐบาล" ในการ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" สุชาติ ถาม "ผู้กอง" เป็นฝ่ายค้าน-พวกครึ่งๆ หรือ โว ไม่มีทุจริต "พรรคเล็ก" จะมีเหตุผลอะไรไม่โหวตหนุน อวย "ประวิตร" บารมีคับบ้านคับเมือง มีพรรคไหนเท่า

ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่34 (Thailand Safe@Work 2022) โดยภายหลังเสร็จสิ้น นายกฯ ปฏิเสธตอบคำถามใดๆ ถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย(ศท.) ประกาศจะล้มรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยกเว้นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในหัวหน้าหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก่อนจะเดินไปขึ้นรถยนต์เดินทางกลับทันที

ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จริงๆ ทางการเมืองให้ไปถามคนที่พูด เพราะทางเราเป็นฝ่ายโดนกล่าวหา ดังนั้น ต้องล้างข้อกล่าวหา ซึ่งมั่นใจว่ารัฐมนตรีทั้ง 10 คนและนายกรัฐมนตรีพร้อมชี้แจงอยู่แล้ว และมองเป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย อยากให้ประชาชนทั้งประเทศได้ฟังนายกฯและรัฐมนตรี ตอบคำถามว่าเคลียร์หรือไม่เคลียร์ การเป็นผู้แทนฯ ต้องชี้แจงและตอบให้ประชาชนเข้าใจในสิ่งที่ทำมา ไม่ได้สนใจในส่วนที่เขาจะพูด ฝ่ายค้านก็ต้องพูดแบบนั้นแต่ เขาเป็นฝ่ายค้านหรือเปล่า ยังไม่รู้ตรงนี้ เขาอาจจะครึ่งๆ เราก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นอะไร

ส่วนหลังจากนี้จะมีการประสานพูดคุยกับพรรคเล็กอื่นๆ เพื่อไม่ให้คล้อยตามพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนฟังพรรคเล็ก ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ทุกคนเป็นหัวหน้าพรรค มีจุดยืนและมีสมาชิก อีกทั้งหัวหน้าพรรคเล็กทุกคนได้พูดอยู่ตลอดเวลาว่ารัฐบาลไม่มีเรื่องทุจริต แล้วมีเหตุผลอะไรที่พรรคเล็กจะไม่สนับสนุน ส่วนพรรคอื่นที่ออกมาพูดก็ไปถามดูถึงตรรกะที่เขาคิดอะไรก็แล้วแต่เขา แต่ตนไม่อยากพูดถึงในเรื่องตรงนี้

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ยังมั่นใจว่าพรรคเล็กไม่คล้อยตามพรรคเศรษฐกิจไทยใช่หรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า "พรรคเล็กทุกพรรคที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ลุงป้อมที่เป็นหัวหน้าพรรคจัดตั้งรัฐบาลเป็นผู้ที่สมานความสัมพันธ์ของพรรคเล็กทั้งหมดอยู่แล้ว ขอถามสื่อมวลชนว่าบารมีลุงป้อมวันนี้ในประเทศไทยมีพรรคไหนเท่าท่าน"

ส่วนความเชื่อมั่นว่าสุดท้ายแล้ว พล.อ.ประวิตร จะสามารถพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส ได้ใช่หรือไม่นายสุชาติ กล่าวว่า ให้ดูวันที่โหวตงบประมาณ ลุงป้อมนั่งจนโหวตจบ มีคะแนนออกมา 278 คะแนน ขณะที่ฝ่ายค้านที่ไม่เห็นด้วยเพียง 194 คะแนน สิ่งที่ทุกคนได้เห็นวันนั้นหมดแล้ว และย้ำว่าในเรื่องการชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกคนตอบได้อยู่แล้ว ฝ่ายค้านเองเป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญที่มีสิทธิ์ยื่นในการอภิปรายเป็นครั้งสุดท้ายก็ต้องทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน และเรื่องสถาบันการเมืองก็ถือเป็นเรื่องที่ดูดีที่ยื่นตามสิทธิ ขณะที่รัฐบาลก็ต้องตอบ แต่นอกเหนือจากพรรคอื่นที่ออกมาพูดก็ต้องไปถามพรรคนั้น ส่วนได้วิเคราะห์หรือไม่ เหตุใด ร.อ.ธรรมนัส จึงออกมาพูดในช่วงนี้นั้น ตนเองไม่สามารถ ตัดสินใจแทนได้

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าสุดท้าย พล.อ.ประวิตร เคลียร์เองใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่เชิงว่าเคลียร์เอง แต่พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ใหญ่ทางการเมืองเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล ก็รู้อยู่แล้วพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลตั้งแต่วันแรก ที่เรามีเสียงมากกว่าฝ่ายค้านแค่ 1-2 เสียง แต่วันนี้นายกฯได้ทำงานให้ประชาชน จนพรรคบางพรรคกลับมาทำงานให้รัฐบาล หลายพรรคที่มีความคิดตรงข้ามนายกฯ ก็กลับมาช่วยกันหมดให้ประเทศเดินต่อไปได้ เราทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง ไม่ได้ทำการเมืองเพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือทำการเมืองเพื่อความสะใจ ถ้าใครทำการเมืองเพื่อความสะใจไม่มีอุดมการณ์ทางการเมืองบทลงโทษก็จะเกิดขึ้นในครั้งต่อไปเท่านั้นเอง

ส่วนการลงคะแนนในศึกอภิปรายมีผลต่อการปรับครม. หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ส่วนนั้นเป็นอำนาจนายกฯ ตนไม่อาจคิดก้าวล่วง แต่เชื่อว่าพรรคร่วมทุกพรรคยังมีความเป็นหนึ่ง มีความรักสามัคคีและมุ่งมั่น ในแนวทางเดียวกันหมด เพื่อประเทศชาติบ้านเมืองดังนั้นไม่มีเรื่องการต่อรองอะไรทั้งสิ้นเพราะทุกคนดูหน้าที่ตัวเองอยู่

เมื่อถามว่า 18 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทย ถ้าหายไปรัฐบาลก็ยังอยู่ได้ใช่หรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า "ผมไม่กล้าพูดแบบนี้ว่าเขาจะอยู่หรือเขาจะหายไปเพราะถ้าผมพูดว่าเขาหายไปก็จะหาว่าผมพูดว่าผลักเขาจากการที่สนับสนุนรัฐบาล แต่ถ้าเขาไม่อยู่เองก็ไปถามเขาเอง ว่ามีเหตุผลอะไรในส่วนของเขาซึ่งผมไม่ได้มองตรงนั้น ผมมองว่าการโหวตคะแนนเสียงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องของเอกสิทธิ์ส.ส. เป็นเรื่องส่วนตัวไม่สามารถบังคับใครได้ แต่ถ้าเราชี้แจงประชาชนบนเวทีสภาได้ประชาชนก็จะตัดสินเองว่าใครเล่นการเมืองอย่างไร ใครตั้งใจทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง หรือใครตั้งใจทำเพื่อตัวเองก็แค่นั้นเอง"