บก.ปอท.บุกรวบตัว "ธนาพล" บก.ฟ้าเดียวกัน คดีเปิดเอกสารลับ ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

บก.ปอท.บุกรวบตัว "ธนาพล" บก.ฟ้าเดียวกัน คดีเปิดเอกสารลับ ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

ตำรวจนำหมายจับบุกรวบตัว "ธนาพล อิ๋วสกุล" บก.หนังสือ "ฟ้าเดียวกัน" ถูกตั้งข้อหา เปิดเผยเอกสารที่เป็นความลับ-ความปลอดภัยของประเทศ พ่วง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดนพาตัวไป บก.ปอท. แล้ว

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2565 เวลาประมาณ 16.15 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เข้าแสดงหมายจับแก่นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ในที่ทำการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน

ต่อมาเวลา 16.45 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายธนาพลไปที่ บก.ปอท.แล้ว โดยไม่รอให้มีการพบทนายความก่อน อย่างไรก็ดีขณะนี้มีการประสานทนายความให้ติดตามไปแล้ว

โดยหมายจับดังกล่าว ระบุว่า นายธนาพล อิ๋วสกุล ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐานการกระทำใด ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อความเอกสารหรือสิ่งใด ๆ อันปกปิดเป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ, การกระทำใด ๆ เพื่อให้ผู้อื่นล่วงรู้ หรือได้ไปซึ่งข้อความ เอกสารหรือสิ่งใด ๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ และตระเตรียมการหรือพยายามกระทำความผิดใดเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อความหรือเอกสารใด ๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศและเพื่อให้ผู้อื่นล่วงรู้หรือได้ไปซึ่งข้อความ เอกสารหรือสิ่งใด ๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร กรณีมีหลักฐานสมควรว่า ได้หรือน่าจะได้กระทำความผิดอาญา มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินสามปี

บก.ปอท.บุกรวบตัว "ธนาพล" บก.ฟ้าเดียวกัน คดีเปิดเอกสารลับ ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 30 นาย นำหมายค้นมาที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพื่อค้นหนังสือ รวมถึงยึดอุปกรณ์มือถือและคอมพิวเตอร์ของนายธนาพล อิ๋วสกุล มาแล้ว

ขอบคุณภาพ และรายละเอียดจาก TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014