"ส.ว." จี้ "นายกฯ" ออก พ.ร.ก.คุมกัญชาเสรี หลัง "กมธ.สภาฯ" ทำคลอดกฎหมายช้า

"ส.ว." จี้ "นายกฯ" ออก พ.ร.ก.คุมกัญชาเสรี หลัง "กมธ.สภาฯ" ทำคลอดกฎหมายช้า

"สมชาย" เปิดรายงานของกุมารแพทย์ พบเด็ก 3-17 ขวบ ได้รับผลกระทบจากกัญชาที่ไม่ควบคุม จี้ "นายกฯ" ออกพ.ร.ก.คุมกัญชาเสรี หลัง กมธ.สภาฯ ทำคลอดร่างกฎหมายช้า

         นายสมชาย แสวงการ ส.ว. หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อแก้ไขปัญหากัญชาเสรี โดยเฉพาะช่วงสุญญากาศที่ไม่มีกฎหมายใดควบคุมการใช้เพื่อสันทนาการ โดยขอให้นำรายละเอียดของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง พ.ศ... ฉบับที่ น.ส.พรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ พิจารณาทำเนื้อหา เนื่องจากตนเชื่อว่าร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาจะใช้เวลาทำเนื้อหาอีกนาน เพราะขณะนี้มีการประชุม กมธ.ของสภาฯ 4 ครั้ง แต่ยังไม่เข้าเนื้อหาเป็นรายมาตรา ดังนั้นหากรอร่างกฎหมายดังกล่าว อาจมีผลกระทบต่อสังคม

 

         นายสมชาย กล่าวด้วยว่ามีรายงานของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยตัวเลขของเด็กที่เสพกัญชา และมีผลต่อจิตประสาทล่าสุดมี รวม 6 ราย ช่วง 3 - 17 ปี  โดยมีเด็กที่ได้รับผลกระทบที่อายุน้อยที่สุดคือ 3 ปี เพราะกินคุกกี้ที่มีส่วนผสมของกัญชา ซึ่งไม่ทราบยี่ห้อ เพราะหยิบรับประทานโดยไม่ทราบ นอกจากนั้นจากการลงพื้นที่ของตนพบว่าในร้านค้าสะดวกซื้อแม้จะติดป้ายห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากกัญชากับเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี และสตรีมีครรภ์ แต่พบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากกัญชาวางจำหน่ายหลายยี่ห้อ  ทำให้เกิดความกังวล

 

 

         “ผมไม่ขัดข้องต่อการปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับการให้ใช้กัญชาอย่างเสรีโดยไม่มีการควบคุม อย่างน้อยควรประกาศให้กัญชาเป็นสารที่ต้องควบคุม เหมือนกับทินเนอร์ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเยาวชน” นายสมชาย กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์