"ชวน" จ่อนัดหารือวิป3ฝ่าย เคาะวัน-แบ่งเวลา ซักฟอก "รัฐบาล"

"ชวน" จ่อนัดหารือวิป3ฝ่าย เคาะวัน-แบ่งเวลา ซักฟอก "รัฐบาล"

ประธานสภาฯ ชี้ ญัตติซักฟอก ไม่เถื่อน อำนาจชี้ขาดอยู่ที่สภาฯ จ่อหารือวิป3ฝ่าย เคาะวันและแบ่งเวลาแต่ละฝ่ายให้อภิปราย

         นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีการเตรียมประชุมสภาฯ เพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า ต้องหารือพูดคุยกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึงหารือกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อกำหนดวันอภิปราย แต่เบื้องต้นที่คุยกันคาดว่าจะเป็นวันที่ 18 กรกฎาคมเป็นต้นไป ซึ่งยังมีการถกเถียงกันอยู่ว่าจะใช้เวลากี่วัน และคาดว่าสัปดาห์นี้จะมีการคุยกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย เนื่องจากในช่วงกลางเดือนจะเป็นช่วงวันหยุดต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เรามีประสบการณ์การอภิปรายไม่ไว้วางใจมาและ 3 ครั้ง และการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีทุกปี โดยทุกฝ่ายก็เข้าใจกระบวนการเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

        "การหารือของวิปแต่ละฝ่ายนั้น จะพูดคุยว่าจะให้แต่ฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่ก็ต้องหารือกัน ซึ่งหากมีการตกลงกันได้แล้ว ทางสภาจะนัดเวลาและเตรียมเวลาให้" นายชวน กล่าว

 

            เมื่อถามว่า แนวโน้มการอภิปรายจะถูกเลื่อนออกไปหรือไม่ เนื่องจากการประชุมรัฐสภา ยังมีวาระพิจารณากฎหมายสำคัญค้างอยู่  นายชวน กล่าวโดยเชื่อว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ... เชื่อว่าหลังจจากนี้จะพิจารณาเร็วขึ้นและคาดว่าในวันที่ 1 กรกฎาคมจะพิจารณาแล้วเสร็จ  จากนั้นในสัปดาห์ต่อไป ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่ใช้ในการเลือกตั้ง จำนวน 2 ฉบับจะเข้าสู่การพิจารณา 

        เมื่อถามถึงกรณีที่ยังมีผู้ติดใจต่อการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลต่อองค์กรอื่นจะกระทบต่อการประชุมของสภาฯหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คำร้องของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ให้ตรวจสอบว่าญัตติดังกล่าวนั้น เป็นญัตติเถื่อนหรือไม่ ทางผู้เสนอญัตติแจ้งยืนยันมาว่าลงนามกันโดยถูกต้อง  

 

           "คำวินิจฉัยว่าญัตตินั้นถูกต้องหรือไม่อยู่ที่สภาฯ โดยอาจจะร้องที่อื่นได้ แต่การตัดสินใจอยู่ที่สภาฯ เมื่อตรวจสอบรายชื่อและลายเซ็นแล้ว โดยปกติจะมีปัญหาแค่เรื่องลายเซ็นที่ไม่เหมือนกัน ก็ต้องส่งไปถามเจ้าของลายเซ็นว่าเซ็นจริงหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ไม่มีปัญหาและผ่านไปเรียบร้อยแล้ว และได้มีการแจ้งไปยังครม.ไปแล้ว เมื่อ 24 มิถุนายน แล้ว" นายชวน กล่าว.