“เพื่อไทย” หนุน “ชัชชาติ” เปิด 7 โซนคุมม็อบ แต่คาใจรัฐบาลยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

“เพื่อไทย” หนุน “ชัชชาติ” เปิด 7 โซนคุมม็อบ แต่คาใจรัฐบาลยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

“อนุสรณ์” หนุน “ชัชชาติ” เปิดพื้นที่ม็อบ 7 จุดรอบ กทม. แต่คาใจ “รัฐบาลประยุทธ์” คง “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” เพื่อรักษาอำนาจตัวเอง ทำลายบรรยากาศท่องเที่ยว-ลงทุน

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2565 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ออกประกาศพื้นที่ชุมนุมสาธารณะในกรุงเทพฯทั้ง 7 แห่ง มีผังชัดเจน ในพื้นที่ กทม. 6 โซน แบ่งเป็น 7 จุด ว่า การเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงออกทางการเมืองเป็นเรื่องที่ดี บ้านเมืองที่มีความเป็นประชาธิปไตยต้องเปิดพื้นที่ภายใต้กรอบกฎหมาย ให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง รัฐบาลไม่ต้องกังวลหากมีการฝ่าฝืนกฎหมาย รัฐบาลก็สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อยู่แล้ว

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า แต่ที่พรรคเพื่อไทยกังวลคือการคงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถ้าประสงค์จะคุมโรคระบาด สถานการณ์โควิดคลี่คลาย เตรียมถอดแมสก์ เปิดผับ เปิดบาร์ แต่การที่รัฐบาลคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อาจหวังคุมคนไม่ให้ออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อรักษาอำนาจของรัฐบาล

นายอนุสรณ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนักจากวิกฤติค่าครองชีพแพง ค่าแรงถูก วิกฤติราคาพลังงานทั้งระบบ การเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้เตามหาเศรษฐี เป็นการหนีจากปัญหาเก่า ไปสู่ปัญหาใหม่ ที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ หากรัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลยังมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมโรคที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ รัฐบาลไม่ต้องกังวล รัฐบาลจะคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้ตลอดไปไม่ได้ เพราะจะทำลายบรรยากาศการลงทุนการท่องเที่ยว ทำลายบรรยากาศบ้านเมืองที่เป็นประชาธิปไตย

“การเปิดพื้นที่ชุมนุมสาธารณะ ตามกรอบกฎหมาย จะทำให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิเสรีภาพ ทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย หากมีการทำผิดกฎหมายรัฐบาลสามารถบังคับใช้กฎหมายดำเนินการได้อยู่แล้ว” นายอนุสรณ์ กล่าว