“นายกฯ” ชมคนไทยส่วนใหญ่สมัครใจ “สวมแมสก์” เพื่อส่วนรวม-สุขอนามัย

“นายกฯ” ชมคนไทยส่วนใหญ่สมัครใจ “สวมแมสก์” เพื่อส่วนรวม-สุขอนามัย

โฆษกรัฐบาลเผย “ประยุทธ์” ชื่มชนคนไทยส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญ-เห็นผลประโยชน์ส่วนรวม ในการ “สวมแมสก์” ด้วยความสมัครใจ เพื่อสุขอนามัย แม้คำสั่ง ศบค.จะผ่อนคลายลงแล้ว

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมที่คนไทยส่วนใหญ่ ยังให้ความสำคัญและเห็นประโยชน์การสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ด้วยความสมัครใจ เพื่อประโยชน์ด้านสุขอนามัยของตนเองและผู้อื่น แม้จะมีการผ่อนคลายข้อกำหนด ตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 46 แล้ว 

นายธนกร กล่าวอีกว่า หลักปฏิบัติตนแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) ยังสามารถใช้ได้ทุกสถานที่ ทุกวัน เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและผู้อี่น ทั้งนี้ รัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้ดำเนินการมาตรการต่าง ๆ ด้วยความรอบคอบ รัดกุม เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 ไปพร้อมๆกับให้ประชาชนสามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ได้ลงนามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครมีมติ โดยมีสาระสำคัญคือ การใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าโดยความสมัครใจ