"ชัชชาติ" ลุยตรวจโรงเรียน กทม.ย่านดินแดง ต้นแบบสถานศึกษาปลอด "กัญชา-กัญชง"

"ชัชชาติ" ลุยตรวจโรงเรียน กทม.ย่านดินแดง ต้นแบบสถานศึกษาปลอด "กัญชา-กัญชง"

"ชัชชาติ" ลุยตรวจโรงเรียน กทม.ย่านดินแดง นำร่องต้นแบบปลอด "กัญชา-กัญชง-ใบกระท่อม" พร้อมหาแนวทางเรื่องทรงผม ย้ำไม่มีผลต่อการเรียน

วันที่ 23 มิ.ย. เวลา 07.00 น.  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชา-กัญชง-ใบกระท่อมโดยมีนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ 

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ได้เดินตรวจเยี่ยมและกล่าวทักทายเด็กนักเรียนภายในโรงเรียน ซึ่งภายในโรงอาหารมีป้ายติดพร้อมข้อความระบุว่า "อาหารเช้าและอาหารกลางวัน ไม่มีกัญชา กัญชงเป็นส่วนผสม" จากนั้นได้เดินเท้าต่อไปยังบริเวณหน้าโรงเรียน เพื่อพูดคุยกับพ่อค้า-แม่ค้าที่ทำการค้าขายอยู่บริเวณหน้าโรงเรียน มีทั้งอุปกรณ์การเรียนการสอน ไปจนถึงอาหารโดยทุกร้านจะมีป้ายติดหน้าร้านว่า "อาหารร้านนี้ไม่มีส่วนผสมของกัญชา/กัญชง/ใบกระท่อม"

"ชัชชาติ" ลุยตรวจโรงเรียน กทม.ย่านดินแดง ต้นแบบสถานศึกษาปลอด "กัญชา-กัญชง"

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้มาตรวจเยี่ยมโรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง ก็เป็น 1 ใน 437 โรงเรียนที่เป็นโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง และใบกระท่อม ซึ่งได้มีการปล่อยเสรีมากขึ้น จึงกลัวว่าสิ่งเหล่านี้จะเข้ามามีผลกระทบต่อนักเรียน โดยเฉพาะตรงนี้ ถ้าออกไปดูข้างหน้า ใบกระท่อมขายเต็มถนน วันนี้ก็นำนโยบาย มีการทำแผ่นพับ ทำข้อมูลรวมถึงแจ้งให้เด็กทราบ ซึ่งในโรงเรียนกทม.ไม่ห่วงเพราะคุมได้ แต่นอกโรงเรียนสำคัญ พวกร้านค้านอกโรงเรียน จึงขอความร่วมมือนำป้ายไปติด โดยให้ครูและผู้ปกครองช่วยตรวจตราด้วย

"ชัชชาติ" ลุยตรวจโรงเรียน กทม.ย่านดินแดง ต้นแบบสถานศึกษาปลอด "กัญชา-กัญชง" "ชัชชาติ" ลุยตรวจโรงเรียน กทม.ย่านดินแดง ต้นแบบสถานศึกษาปลอด "กัญชา-กัญชง"  

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เมื่อมาดูจะเห็นว่าความปลอดภัยของนักเรียนไม่ใช่แค่ยาเสพติด แต่การเดินทางด้วยอย่างทางม้าลายหน้าโรงเรียน และตอนนี้ที่ทราบมา กว่า 70% ของเด็กที่มาคือนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาส่ง และเด็กไม่มีหมวกกันน็อกใส่ เพราะศีรษะเล็กใส่หมวกกันน็อกผู้ใหญ่ไม่ได้ จึงได้ให้นายศานนท์ไปสำรวจเด็ก 270,000 ราย ต้องการหมวกกันน็อกเล็ก 120,000 ใบ และก็มีสำนักงานประกันภัยกลาง ที่จะเข้ามามอบให้ทั้งหมดเลย แต่มีนโยบายว่าให้เป็นของกลางของโรงเรียนที่ทำความสะอาดใช้ใหม่ได้

ความปลอดภัยของนักเรียนเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดูแลทุกมิติ เด็กคือทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของเมือง เราต้องดูแลเขาให้ดี นอกจากนี้ โรงเรียนยังมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจจับใบหน้า ในการตรวจจับฝุ่น เครื่องฟอกอากาศ และหน้ากากอนามัยให้นักเรียนใช้ "นายชัชชาติ กล่าว

"ชัชชาติ" ลุยตรวจโรงเรียน กทม.ย่านดินแดง ต้นแบบสถานศึกษาปลอด "กัญชา-กัญชง" "ชัชชาติ" ลุยตรวจโรงเรียน กทม.ย่านดินแดง ต้นแบบสถานศึกษาปลอด "กัญชา-กัญชง" "ชัชชาติ" ลุยตรวจโรงเรียน กทม.ย่านดินแดง ต้นแบบสถานศึกษาปลอด "กัญชา-กัญชง"

"ชัชชาติ" ลุยตรวจโรงเรียน กทม.ย่านดินแดง ต้นแบบสถานศึกษาปลอด "กัญชา-กัญชง"

ผู้สื่อข่าวถามถึง เรื่องทรงผมนักเรียนในขณะนี้ นางสุพัตรา ฤกษ์บ่าย ผู้อำนวยการโรงเรียนวิชูทิศ กล่าวว่า ทรงผมนักเรียนหากต้องการตัดผม เราก็มีบริการ ประสานกับพัฒนาชุมชนให้มาตัดผมให้ฟรี สำหรับนักเรียนชายคือรองทรงสูง และผู้หญิงคือถักเปียระยะยาว 

ด้าน นายศานนท์ กล่าวว่า สำหรับนโยบายระยะยาว คือการทำให้เหมาะสม ไม่ต้องตัดเตียนให้ตัดแบบรองทรงได้ ส่วนนักเรียนหญิงดูความเรียบร้อยเป็นองค์รวม ยังไม่ย้อมผม จริงๆ แล้วเป็นเรื่องตัวปัจเจกบุคคล และยุคสมัย 

ด้านนายชัชชาติ กล่าวเสริมเรื่องทรงผมว่า ว่าทรงผมกับการเรียนไม่มีผลอะไรมาก ผมยาว ผมสั้น ไม่เกี่ยว อยู่ที่ความตั้งใจเรียน รับผิดชอบ ไม่ได้มีผลกับการเรียน การเปลี่ยนแปลงอาจจะต้องค่อยเป็นค่อยไป ต้องมีกรอบอยู่ระดับนึง ทางนายศานนท์จะหาจุดที่เหมาะสม

"ชัชชาติ" ลุยตรวจโรงเรียน กทม.ย่านดินแดง ต้นแบบสถานศึกษาปลอด "กัญชา-กัญชง"

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีในวันที่ 24 มิ.ย. จะมีการชุมนุมกันบริเวณลานคนเมือง ของกลุ่มราษฎร นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.ยังไม่ได้ประกาศลานคนเมืองเป็นพื้นที่สาธารณะ การจัดกิจกรรมต่างๆ ยังคงต้องมีความเหมาะสม เพราะมีโรงเรียนใกล้ๆ โดยจะมอบหมายให้ พล.ต.อ. อดิษฐ์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กับ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ช่วยดูรายละเอียด ตอนนี้ก็มีการเตรียมห้องน้ำ เครื่องเสียง แต่ต้องดูว่าอย่าไปกระทบวัด และโรงเรียนอีกฝั่ง

"ชัชชาติ" ลุยตรวจโรงเรียน กทม.ย่านดินแดง ต้นแบบสถานศึกษาปลอด "กัญชา-กัญชง"