สภาฯโหรงแหรง "ครูแก้ว" เตือน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ช่วยทำงาน

สภาฯโหรงแหรง "ครูแก้ว" เตือน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ช่วยทำงาน

ประชุมสภาฯ ผ่านร่างกฎหมาย 5 ฉบับ แต่ ส.ส.ร่วมประชุมโหรงแหรง "ครูแก้ว" ต้องเตือน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ให้ช่วยกันทำงาน หลังพบแสดงตนพอดีองค์ประชุม

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  ครั้งที่ 7 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง วันที่ 22 มิถุนายน  ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ  10.50 น. โดยเข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จหลายฉบับ ในวาระสองและวาระสาม

 

 

          อาทิ ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2560 พ.ศ...., ร่างพ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่..) พ.ศ..., ร่างพ.ร.บ.เครื่องสำอาง (ฉบับที่...) พ.ศ...., ร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่..) พ.ศ...., ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวบาล พ.ศ...  

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการพิจารณาร่างพ.ร.บ. ดังกล่าว พบว่าประธานในที่ประชุมต้องขอความร่วมมือส.ส.กดบัตรแสดงตนอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากมีส.ส.ที่ร่วมเป็นองค์ประชุมมีจำนวนซึ่งเกินองค์ประชุม ที่ต้องใช้ 239 เสียง ไม่ถึง 10 เสียง ทั้งนี้ช่วงหนึ่งมีส.ส.เสนอให้ที่ประชุมพักการประชุม 1 ชั่วโมง เพื่อให้ส.ส.รับประทานอาหารกลางวัน แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุมไม่เห็นด้วย พร้อมย้ำว่าขอให้ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ประชาชนเลือกเข้ามาทำหน้าที่ อีกทั้งการขอให้พักการประชุม เหมือนกับสมัย 50 ที่แล้วนั้นทำไม่ได้ เพราะบริบทและหน้าที่ของสภาฯ แตกต่างจากยุคก่อน ดังนั้นขอให้ส.ส.รับผิดชอบต่อหน้าที่

สภาฯโหรงแหรง \"ครูแก้ว\" เตือน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ช่วยทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงการพิจารณาของ ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวบาล พ.ศ.... ช่วงที่ขอมติต่อข้อสังเกตกมธ. พบว่ามีผู้แสดงตนเพียง239 คน ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม กล่าวว่า “ตัวเลขที่แสดงครบองค์ประชุมแป๊ะ ขอให้ฝ่ายรัฐบาลทำงานหน่อย หากมีสมาชิกเข้าห้องน้ำไปคนเดียว ต้องปิดประชุมทันที”

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาฯ ที่ดำเนินมาถึงวาระที่6 ร่างพ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ.... พบว่ามีข้อขัดแยังจากการพิจารณาเนื้อหาที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย เนื่องจากได้ตัดบทบัญญัติที่เป็นประโยชน์ของข้าราชการที่รับบำเหน็จบำนาญ ทำให้ ฝ่ายค้านขอให้ ถอนเนื้อหาดังกล่าวเพื่อนำไปทบทวนและส่งให้สภาฯ อีกครั้ง ไม่เช่นนั้นจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม

 

         ทั้งนี้นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกมธ. แสดงจุดยืนตอนแรกว่าไม่ยอม แต่เมื่อ ฝ่ายค้านเสนอให้นับองค์ประชุม ทำให้มีการเจรจาของวิปรัฐบาล เพื่อขอให้นายวีระกร ขอถอนร่างพ.ร.บ.กลับไปทบทวนและเสนอเข้ามาใหม่ โดยหวังว่าสภาฯจะพิจารณาร่างกฎหมายได้ตามเป้าหมาย ทำให้นายวีระกรเสนอต่อสภาฯ ถอนร่างพ.ร.บ. ดังกล่าว โดยไม่มีส.ส.คนใดขัดข้อง

สภาฯโหรงแหรง \"ครูแก้ว\" เตือน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ช่วยทำงาน

 

 

         จากนั้นได้เข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่กมธ.ร่วมกันพิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งเป็นร่างกฎหมาลำดับที่7.