"สุทิน" เผย "ชวน" ขอคำยืนยัน ยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล เชื่อไร้ปัญหา-ถูกตีตก

"สุทิน" เผย "ชวน" ขอคำยืนยัน ยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล เชื่อไร้ปัญหา-ถูกตีตก

"สุทิน" เผย "ชวน" ประสานให้ พรรคฝ่ายค้าน ทำคำยืนยันยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล ภายในวันนี้ เชื่อไร้ปัญหา ญัตติถูกตีตก พร้อมเผย เพื่อไทย เดินหน้าเตรียมซักฟอก ทั้ง วางตัวผู้อภิปราย-แบ่งเวลา เย็นนี้

        นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งหนังสือขอให้ 7 พรรคฝ่ายค้าน ที่ร่วมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ลงนามยืนยันความถูกต้องของญัตติที่เสนอและส่งให้นายชวนอีกครั้งภายในวันนี้ (21 มิถุนายน)  เบื้องต้นตนจะประสานไปยังหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคที่ลงนามให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้เชื่อว่าเป็นการหาข้อเท็จจริงตามที่มีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 

 

           "พรรคฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกปี ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการพูดลวงพูดหลอกเรื่องจำนวนกัน เราก็ทำเหมือนปกติ แต่ที่เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น ก็ไม่เข้าใจ ว่ารัฐบาลอาจจะได้ข้อมูลที่ผิดพลาด หรือมีเจตนาที่จะทำลายจังหวะ และสมาธิของฝ่ายค้านก็เป็นไปได้ ทั้งนี้ ส.ส.ฝ่ายค้านฐานะเจ้าทุกข์ ไม่มีใครพูด หรือโวยวาย และยังนิ่ง ผมเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร" นายสุทิน กล่าว 

        นายสุทิน กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น  รมว.แรงงาน เรียกร้องให้ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านถอนรายชื่อออกจากญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่เช่นนั้นจะส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ  ตนมองว่าเป็นเจตนาดีของนายสุชาติ แต่วันนี้ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านทุกคนไม่มีใครวิตกกังวลในเรื่องนี้ โดยในวันนี้ (21 มิถุนายน) ช่วงเย็น พรรคเพื่อไทยจะประชุมเพื่อวางตัวผู้อภิปรายและเดินหน้าต่อไป  

 

           เมื่อถามถึงการเพิ่มชื่อนายสุชาติ ก่อนยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ แบบกระทันหัน นายสุทิน กล่าวว่า  ไม่ถึงกับกะทันหัน เพราะความจริงมีชื่อนายสุชาติตั้งแต่วันแรก และช่วงแรกมีรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายถึง 15 คน แต่ฝ่ายค้านคัด และมีคนที่รอข้อมูลยืนยันอยู่ 2 คน พอถึงวันสุดท้ายก็มาตรวจสอบกันอีกครั้งพบว่า ข้อมูลเพียงพอ จึงเพิ่มเข้ามา บางคนที่คิดว่าจะเข้ามาแต่ตัดออกก็มี เพราะทุกอย่างอยู่ที่ข้อมูล และส.ส.ที่ลงชื่อ ก็มีความเข้าใจทุกคน 

 

          "ชื่อของนายสุชาติ ไม่ได้เพิ่มใหม่  ยืนยันว่าวันสุดท้ายเป็นการตัดรายชื่อออก ไม่ได้มีการเพิ่มรายชื่อแต่อย่างใด ส่วนเอกสารที่ถูกเปิดเผยว่ามีรายชื่อรัฐมนตรีแค่ 10 คน นั้นไม่ใช่ ไม่มีเอกสารยืนยันตามนั้น มีเพียงการสัมภาษณ์ ให้ข่าวเป็นกลยุทธ์ และเป็นเรื่องธรรมดา" นายสุทิน กล่าว

          เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า การอภิปรายครั้งนี้จะผ่านไปได้  นายสุทิน กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าการอภิรายจะผ่านไปได้ เพราะวันนี้กังวลเพียงอย่างเดียวว่ารัฐบาลจะให้เวลาน้อย เนื่องจากเราขอเวลาไป 5 วัน แต่ก็มีข่าวออกมาจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ดูเหมือนจะพูดเรื่องเวลาที่ใกล้เคียง แต่นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาลก็ดูเหมือนจะห่างไกลกัน จึงต้องไปคุยกัน