ป.ป.ช.แจงคดีซื้อรถ อบจ.สงขลา ปมฮั้วประมูล-ฟัน “นิพนธ์” คนละส่วนกัน

ป.ป.ช.แจงคดีซื้อรถ อบจ.สงขลา ปมฮั้วประมูล-ฟัน “นิพนธ์” คนละส่วนกัน

เลขาธิการ ป.ป.ช. ออกโรงแจงคดีจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา ยันคดีเอกชน “ฮั้วประมูล” คนละส่วนกับการชี้มูล “นิพนธ์” เหตุละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ยอมยกเลิกประกวดราคา ยันมีมูลพร้อมเดินหน้าฟ้องเอง

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการดำเนินการของ ป.ป.ช. เกี่ยวกับการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ว่า ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. มีการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับบริษัท พลวิศว์ เทค จำกัด และบริษัทที่เกี่ยวข้องร่วมกันกระทำความผิด ในการเข้าร่วมการประมูลการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง ครั้งที่ 1 และ 2 ของ อบจ.สงขลา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) มาตรา 4 วรรคแรก ส่วนครั้งที่ 3 นั้น ป.ป.ช. ได้รับเรื่องเพื่อนำมาไต่สวนเองแล้ว

ส่วนกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่ ป.ป.ช. ส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มเอกชนที่ร่วมฮั้วประมูล เท่ากับเป็นการยอมรับว่ามีการฮั้วประมูลจริง แต่กลับยังจะเดินหน้าฟ้องร้องนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ทั้งที่ นายนิพนธ์ พยายามต่อสู้มาตลอดว่า การประกวดราคางานมีปัญหาการทุจริตเกิดขึ้นนั้น 

นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นคนละส่วนกัน ตามสัญญามีผลผูกพัน การจะอ้างว่ามีการฮั้วประมูลก็ต้องมีการดำเนินการกับบริษัท หากมีการฮั้วประมูลก็ต้องดำเนินการยกเลิก ต้องตั้งกรรมการสอบเรื่องฮั้วประมูล แต่กรณีนี้กลับไม่มีการดำเนินการ ป.ป.ช. ถึงชี้มูลความผิดว่าเป็นการเพิกเฉย อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ข้อเท็จจริงอยู่ที่ศาลเพราะ ป.ป.ช. มีมติฟ้องเองแล้ว ยืนยันว่าสิ่งที่ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวน เราเชื่อว่ามีมูลพอจึงดำเนินการฟ้องเอง