ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม กกต. โดดประชุมเลี่ยงลงมติให้ใบส้ม “สุรพล”

ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม กกต. โดดประชุมเลี่ยงลงมติให้ใบส้ม “สุรพล”

“วีระ” รุดยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม “กกต.” คนหนึ่ง โดดประชุม เลี่ยงลงมติพิจารณาวาระสำคัญให้ใบส้ม “สุรพล เกียรติไชยากร”

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์แผนงานต้านคอร์รัปชัน พรรคเสรีรวมไทย เข้ายื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ผ่านนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายหนึ่ง 

นายวีระ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นการกล่าวหาว่า กกต.รายดังกล่าว เดินออกจากห้องประชุมในวาระสำคัญ ในการให้ “ใบส้ม” นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย โดยบันทึกให้เหตุผลว่าติดภารกิจ อาจจะเข้าข่ายผิดจริยธรรมหรือไม่ เนื่องจากตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 มาตรา 18 ระบุว่า การไม่เข้าประชุมหรือไม่อยู่ในที่ประชุมโดยไม่มีเหตุอันสมควร ให้ถือว่าจงใจฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม ดังนั้นจะทิ้งการประชุมไปดื้อ ๆไม่ได้ ถ้าไม่อยากเข้าประชุมควรลาออกไปเลย ไม่ใช่ลาประชุมโดยที่เหตุผลฟังไม่ขึ้น 

หลังจากนี้ก็ต้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่าการกระทำของ กกต.รายดังกล่าว เป็นการทำผิดจริยธรรมจริงหรือไม่ หากผิดจริง ป.ป.ช.จะต้องยื่นศาลฎีกา เพื่อสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และรอฟังผลคำพิพากษาอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไป